Hàng triệu cử tri Canada bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sớm

NDO -

Ngày 20/9, hàng triệu người dân trên khắp Canada đã đi bỏ phiếu để lựa chọn một chính phủ mà họ tin rằng sẽ đại diện tốt nhất cho mình. Chỉ trong hơn một tháng, các nhà lãnh đạo liên bang đã đi khắp đất nước nhằm thuyết phục cử tri bỏ phiếu. 

Người dân xếp hàng bên ngoài điểm bầu cử tại Toronto, Ontario, Canada, ngày 20/9, để chờ đến lượt bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng bên ngoài điểm bầu cử tại Toronto, Ontario, Canada, ngày 20/9, để chờ đến lượt bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Justin Trudeau đã giải tán Quốc hội vào ngày 15/8, kích hoạt cuộc bầu cử trước thời hạn 2 năm.

Các nhà lãnh đạo đối lập đã chỉ trích quyết định của ông Trudeau, cáo buộc nhà lãnh đạo đảng Tự do cố gắng theo đuổi thế đa số cho đảng của mình và đặt câu hỏi tại sao một cuộc bầu cử lại được tiến hành trong làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19.

Đáp lại, Thủ tướng Trudeau đã bảo vệ quyết định của mình và nói rằng một cuộc bầu cử là cần thiết để người dân Canada lựa chọn cách họ “muốn kết thúc” đại dịch với chính phủ mà họ chọn.

Trong suốt chiến dịch tranh cử kéo dài 5 tuần qua, lãnh đạo các đảng đã đưa ra lời hứa về cách ứng phó với đại dịch của Canada, cùng một loạt cam kết liên quan đến nền kinh tế, chương trình chăm sóc trẻ em, kế hoạch chống biến đổi khí hậu, vấn đề hòa giải với người bản địa,…

Trước ngày bầu cử chính thức 20/9, khoảng 6,8 triệu người Canada đã bỏ phiếu. Các cử tri này đã đến các điểm bỏ phiếu sớm trong thời gian từ ngày 10-13/9 hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện. Ước tính, khoảng 30 triệu cử tri đủ điều kiện có thể đi bỏ phiếu vào ngày 20/9.

Là quốc gia có diện tích rộng lớn thứ hai thế giới, Canada có 6 múi giờ khác nhau. Cơ quan Bầu cử Canada (Elections Canada  - chuyên tổ chức các cuộc bầu cử và trưng cầu ý dân tại Canada) cho biết giờ bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức thay đổi theo từng khu vực để đa số kết quả sẽ đến cùng một lúc trên toàn quốc.

Cụ thể, các điểm bỏ phiếu ở múi giờ của Newfoundland và Atlantic Canada sẽ mở cửa lúc 8 giờ 30 phút và đóng cửa vào 20 giờ 30 phút, giờ miền đông từ 9 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, giờ miền trung từ 8 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút, giờ ở Saskatchewan và Mountain từ 7 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút và giờ Pacific từ 7 giờ đến 19 giờ.

Cơ quan Bầu cử Canada khuyến khích cử tri đeo khẩu trang, nhưng không bắt buộc mà tùy theo yêu cầu của từng tỉnh. Các quy định về bằng chứng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 không áp dụng tại bất kỳ điểm bỏ phiếu nào.

Sáng 20/9, nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole và vợ Rebecca đến điểm bỏ phiếu ở Bowmanville, Ontario. Trong khi đó, nhà lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau, cùng 3 con ở bên, đã bỏ lá phá phiếu của mình ở khu vực bầu cử Papineau, Quebec.

Một số nhà lãnh đạo khác đã bỏ phiếu trước ngày bầu cử, bao gồm nhà lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh và lãnh đạo đảng Xanh Annamie Paul, người đã chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện. Lãnh đạo Khối Quebec (Bloc Quebecois) Yves-Francois Blanchet cũng bỏ phiếu trước ngày bầu cử, nhưng đã có bài phát biểu tại Drummondville, Quebec vào sáng 20/9 để cổ vũ những người ủng hộ đi bỏ phiếu.

Cơ quan tổ chức bầu cử Canada cảnh báo rằng có thể mất đến 4 ngày để hoàn tất việc kiểm đếm các lá phiếu bầu qua đường bưu điện, có nghĩa là ở một số khu vực bầu cử có sự canh tranh quyết liệt, có thể sẽ chưa tìm ra người chiến thắng chính thức trong vài ngày tới.