Hàn Quốc và NATO chuẩn bị ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác mới

NDO -

Tổng Thư ký Stoltenberg đã hoan nghênh nhà lãnh đạo Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần này, gọi đây là một sự kiện lịch sử, đồng thời cam kết nỗ lực tăng cường quan hệ song phương.

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận tại Icheon ngày 21/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận tại Icheon ngày 21/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo ông Yoon Suk Yeol ngày 30/6 đã gặp Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg để thảo luận các kế hoạch của Seoul về việc gia nhập thỏa thuận quan hệ đối tác mới với NATO, cũng như mở một phái bộ tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).

Tại cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha), Tổng thống Yoon Suk Yeol và Tổng Thư ký Stoltenberg đã đánh giá quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và NATO kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu vào năm 2006.

Thông cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc có đoạn: “Tổng thống Yoon bày tỏ hy vọng hợp tác song phương sẽ gia tăng sau khi ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác mới trong nửa cuối năm nay, cũng như liên lạc song phương sẽ được thể chế hóa hơn nữa sau khi Hàn Quốc mở phái bộ tại NATO”.

Tổng Thư ký Stoltenberg đã hoan nghênh nhà lãnh đạo Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần này, gọi đây là một sự kiện lịch sử, đồng thời cam kết nỗ lực tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Cũng theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày đã thông qua một khuôn khổ mới nhằm thắt chặt hợp tác giữa Seoul và London tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO. Khuôn khổ thắt chặt hợp tác song phương định hình tầm nhìn tương lai dành cho hợp tác giữa Hàn Quốc và Anh về chính trị và an ninh, khoa học và công nghệ, giáo dục và văn hóa.

Ngoài ra, hai nước còn cam kết bảo vệ các giá trị chung, cũng như cùng nhau ứng phó với các vấn đề toàn cầu, bao gồm đại dịch và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Johnson bày tỏ hy vọng nền tảng hợp tác về thương mại số và các vấn đề về chuỗi cung ứng giữa hai nước sẽ được thúc đẩy thông qua những cuộc đàm phán nhằm cải thiện thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Anh.

Bên cạnh đó, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.