Hàn Quốc tích cực chuẩn bị các cuộc thảo luận trực tuyến với Triều Tiên

NDO -

Ngày 30/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc (MOU) Lee In-young cho biết sẽ sớm hoàn thiện hệ thống trang thiết bị để Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tiến hành trao đổi trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

(Ảnh minh họa: Yonhap)
(Ảnh minh họa: Yonhap)

Trước đó một ngày, thông qua Văn phòng liên lạc liên Triều mới được khôi phục, Seoul đã đề xuất với Bình Nhưỡng thảo luận xây dựng hệ thống họp trực tuyến và phía Triều Tiên đã tiếp nhận văn bản nêu nội dung đề xuất này.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cho phép các tổ chức dân sự đang triển khai dự án hợp tác nhân đạo với Triều Tiên được vận chuyển vật tư sang nước này trở lại. MOU đã dừng phê chuẩn nhập vật tư vào Triều Tiên kể từ sau vụ binh sĩ nước này bắn chết một công dân Hàn Quốc trên biển Tây vào tháng 9/2020.  

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Lee In-young cho biết Chính phủ Hàn Quốc đưa ra quyết định trên sau khi cân nhắc mọi vấn đề liên quan đến Triều Tiên, đặc biệt là nhu cầu cấp thiết đối với các vật phẩm y tế và dinh dưỡng. Bộ trưởng Lee In-young cũng kỳ vọng việc hai bên nối lại các kênh liên lạc sẽ trở thành động lực thúc đẩy giao lưu hợp tác dân sự liên Triều trong thời gian tới.     

Trước mắt, MOU sẽ xúc tiến trao đổi thông tin với phía Triều Tiên về khí tượng (như mưa bão, thông tin thiên tai) giống như Triều Tiên từng thông báo trước khi xả lũ hoặc thông tin về bệnh truyền nhiễm.

Thời gian tới, MOU sẽ nghiên cứu phương án cho phép người dân hai miền có thể trao đổi thông tin khẩn cấp khi cần thiết thông qua kênh liên lạc khẩn cấp liên Triều vừa được nối lại. 

Bộ trưởng Lee In-young nhấn mạnh việc nối lại các kênh liên lạc khẩn cấp liên Triều đã góp phần thiết lập nền tảng hợp tác tối thiểu để hai bên tiến tới bình thường hóa quan hệ. MOU sẽ dốc toàn lực để duy trì ổn định các kênh liên lạc này đồng thời tiếp tục từng bước thực hiện những việc cần làm để cải thiện quan hệ giữa hai miền, hướng tới thiết lập một nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 27/7, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí khôi phục đường dây liên lạc liên Triều sau 13 tháng tạm ngừng. Nhật Bản và Mỹ đã hoan nghênh động thái tích cực này.