Hàn Quốc: Số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tăng gấp đôi trong 1 tuần

NDO -

Sáng 16/2, Hàn Quốc báo cáo 90.443 ca nhiễm mới Covid-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng 1 tuần qua, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại điểm xét nghiệm tạm thời ở City Hall Plaza, Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/2/2022. (Ảnh: REUTERS)
Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại điểm xét nghiệm tạm thời ở City Hall Plaza, Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Con số kỷ lục này đánh dấu sự gia tăng mạnh so với 57.177 ca ghi nhận chỉ 1 ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước kể từ khi đại dịch bùng phát lên 1.552.851 ca.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca tử vong vì Covid-19 vẫn ở mức tương đối thấp, với 39 ca ghi nhận hôm qua, đưa tổng số tử vong lên 7.202 ca cho đến nay.

Đất nước 52 triệu dân này đã khá thành công trong giảm thiểu tác động của Covid-19, chủ yếu nhờ vào các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang rộng rãi, giãn cách xã hội cũng như xét nghiệm và truy vết tích cực.

Nhưng nhà chức trách Hàn Quốc gần đây đã thay đổi chính sách xét nghiệm và truy vết sang hướng tự theo dõi và chẩn đoán, cũng như điều trị tại nhà bắt đầu từ tháng này.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết, chính phủ đang xem xét nới lỏng các quy định hạn chế và yêu cầu giãn cách nghiêm ngặt hiện tại, bao gồm nới lỏng yêu cầu đóng cửa từ 9 giờ tối đối với các nhà hàng, quán cà phê và quán bar, cũng như cấm tụ tập đối với nhóm hơn 6 người đã được tiêm chủng.

Số liệu của KDCA cho thấy, trên 86% dân số Hàn Quốc đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và 58% được tiêm liều tăng cường.

Trong khi đó, nước láng giềng Nhật Bản hôm qua ghi nhận ngày với nhiều ca tử vong vì Covid-19 nhất trong đại dịch, ngay cả khi các ca lây nhiễm mới giảm dần.

Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin, số ca tử vong mới được ghi nhận trong 24 giờ qua tăng lên 236 ca, vượt mức kỷ lục trước đó là 216 ca vào ngày 18/5 năm ngoái. Từ đầu tháng 2, gần 2.000 người đã tử vong vì Covid-19 ở Nhật Bản.

Tokyo ghi nhận 16 trường hợp tử vong mới hôm qua, hầu hết trong số đó là người ca tuổi từ 70-90 tuổi.

Trong 24 giờ qua, Nhật Bản ghi nhận 84.220 ca mắc mới, tiếp tục giảm so với số ca nhiễm kỷ lục được công bố hồi đầu tháng khi làn sóng Omicron bùng phát mạnh.

Hàn Quốc: Số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tăng gấp đôi trong 1 tuần -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG

Trên phạm vi toàn cầu, theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 9 giờ ngày 16/2 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 415.934.477 ca mắc Covid-19 và 5.856.490 ca tử vong. Số ca hồi phục là 338.697.761 ca.

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch, với 79,6 triệu ca mắc và 949.248 ca tử vong. Sau Mỹ là Ấn Độ với 42,7 triệu ca mắc và 509.903 ca tử vong, Brazil với 27,6 triệu ca mắc và 639.822 ca tử vong, Pháp với 21,8 triệu ca mắc và 135.579 ca tử vong.

Hàn Quốc: Số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tăng gấp đôi trong 1 tuần -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm thứ ba đã hạ cấp cảnh báo phòng dịch đối với tàu du lịch xuống 1 mức so với mức cao nhất, sau 7 tuần cơ quan này khuyến cáo người dân Mỹ không nên đi du lịch biển.

Dù đã giảm cảnh báo xuống mức 3 trước bối cảnh các ca nhiễm mới giảm, nhưng CDC vẫn khuyến cáo những người chưa tiêm vaccine tránh đi du lịch biển.

Các ca nhiễm mới tại Mỹ đang trên đà giảm, với trung bình 168.485 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày, chiếm khoảng 21% so với mức trung bình hàng ngày cao nhất được báo cáo vào ngày 14/1.

Canada cùng ngày thông báo, sẽ nới lỏng một số quy định nhập cảnh cho khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo đó, bắt đầu từ ngày 28/2, Canada sẽ chỉ áp dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngẫu nhiên cho khách du lịch nhập cảnh, thay vì xét nghiệm PCR như trước đây.

Bộ trưởng Y tế Jean-Yves Duclos cho biết thêm, Canada sẽ giảm các yêu cầu xét nghiệm đối với người dân nước này đã được tiêm phòng đầy đủ đi ra nước ngoài trong các chuyến đi ngắn (dưới 72 giờ), chủ yếu là đến Mỹ.

Một số tỉnh, bao gồm Alberta, Saskatchewan, Quebec và Ontario, tỉnh đông dân nhất của Canada, đã thông báo nới lỏng các hạn chế được áp dụng trong đại dịch, khi tỷ lệ nhiễm bệnh giảm xuống.

Giới chức Ontario cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch bãi bỏ yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm chủng và dỡ bỏ hạn chế liên quan đến đại dịch đối với nhiều doanh nghiệp, trong khi tỉnh Alberta đã bỏ yêu cầu đeo khẩu trang cho trẻ em khi đến trường từ thứ hai.

Khoảng 80% người dân Canada đã được tiêm chủng đầy đủ và hơn 40% được tiêm liều nhắc lại.

Ở châu Âu, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cùng ngày cho biết, nước này có thể bắt đầu nới lỏng các hạn chế phòng dịch khi làn sóng lây nhiễm Omicron đang lắng xuống.

Hàn Quốc: Số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tăng gấp đôi trong 1 tuần -0
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Nhà hát Opera bang Bavaria ở Munich, Đức, ngày 10/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Trên tờ Bild, ông Lauterbach thông tin, đỉnh của làn sóng Omicron tại Đức đã qua, đồng thời nói thêm rằng ông ủng hộ việc "nới lỏng vừa phải" các hạn chế.

Đức báo cáo 159.217 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, giảm 6% so với cùng ngày tuần trước. Tỷ lệ mắc bệnh trên 100 nghìn dân trong 7 ngày qua cũng giảm xuống còn 1.437 ca so 1.460 ca ghi nhận hôm thứ hai.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và giới chức các bang dự kiến sẽ nhóm họp trong hôm nay để thảo luận về việc nới lỏng các quy định phòng dịch, chẳng hạn như bỏ yêu cầu xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng vaccine hoặc kết quả xét nghiệm âm tính đối với người mua sắm tại các cửa hàng không thiết yếu.

Một số vùng của Đức đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế, với bang Bavaria thông báo sẽ tăng số lượng người được phép tham dự các sự kiện văn hóa và thể thao, đồng thời cho phép những người chưa được tiêm phòng đến các nhà hàng nếu có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà và trên các phương tiện giao thông công cộng vẫn được giữ nguyên tại Đức.

Đông Nam Á, Malaysia và Brunei ngày 15/2 thông báo sẽ bỏ yêu cầu cách ly khi đi lại giữa 2 nước đối với những hành khách đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri cho biết, làn đi lại cho người đã được tiêm vaccine (VTL) sẽ khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa Kuala Lumpur và Bandar Seri Begawan.

Cả 2 chính phủ cũng đã đồng ý công nhận các ứng dụng theo dõi tiếp xúc và thông tin tiêm phòng Covid-19 của nhau, nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và hợp tác nghiên cứu và phát triển vaccine.

Malaysia cũng đang lên kế hoạch mở làn VTL tương tự với nước láng giềng Singapore.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới