Hàn Quốc lên kế hoạch đầu tư vào Bắc Cực

NDO -

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét một chiến lược nhằm thúc đẩy các hoạt động của quốc gia này liên quan đến Bắc Cực. Tại cuộc họp Nội các hôm 30/11, Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc (MOF) đã báo cáo chính phủ về kế hoạch mang tên “Chiến lược hành động vì Bắc Cực 2050”.

Tàu phá băng của Hàn Quốc ở Bắc Cực. (Ảnh Koreanet)
Tàu phá băng của Hàn Quốc ở Bắc Cực. (Ảnh Koreanet)

Sáng kiến tăng cường hoạt động ở Bắc Cực thể hiện quyết tâm của Seoul trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ các hệ sinh thái biển của Bắc Cực, mở rộng hợp tác, tìm kiếm hoạt động kinh tế mới với các quốc gia ở khu vực Bắc Cực và trở thành một quốc gia đi đầu về quản lý Bắc Cực vào năm 2050, thông qua mở rộng các cơ sở hạ tầng liên quan và hệ thống nghiên cứu khoa học.

Chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ đầu tư 277,4 tỷ won (233,4 triệu USD) đến năm 2026, để nghiên cứu xây dựng loại tàu phá băng thế hệ mới, vệ tinh khối CUBE và một đài quan sát vĩ độ cao với mục đích thiết lập hệ thống mạng lưới quan trắc tổng hợp vòng Bắc Cực, xây dựng một kho dữ liệu địa cực.

Với các hệ thống trên, Seoul hướng đến mục tiêu đến năm 2035 sẽ là quốc gia dẫn đầu các nghiên cứu toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu ở Bắc Cực, đồng thời nâng cao năng lực dự báo khí hậu bất thường do những thay đổi môi trường ở Bắc Cực gây ra.

Dựa trên dữ liệu quan trắc thu thập được thông qua đài quan sát và phân tích kho dữ liệu, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch phát triển các công nghệ để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái Bắc Cực, đặc biệt là công nghệ giảm nguyên nhân gây ô nhiễm biển gồm rác thải biển, bụi mịn....

Trong “Chiến lược hành động vì Bắc Cực 2050” của MOF, Hàn Quốc có kế hoạch khám phá và thúc đẩy các dự án hợp tác với 8 quốc gia cửa ngõ vòng Bắc Cực, trong đó có Mỹ, Nga, Na Uy và Đan Mạch; tăng cường hợp tác đa phương với Hội đồng Bắc Cực để trở thành nước đối tác về Bắc Cực, cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của Bắc Cực. Hàn Quốc cũng sẽ bồi dưỡng nhân lực chuyên môn trong từng lĩnh vực cụ thể, như nghiên cứu khoa học, kinh tế-xã hội và tuyến đường biển Bắc Cực...

Theo MOF, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chỉ định Viện nghiên cứu Địa cực Hàn Quốc (KOPRI) và trường Đại học Khoa học và Công nghệ (UST) phát triển chương trình giảng dạy chuyên về khoa học địa cực và mở các môn học liên quan, đồng thời xây dựng chương trình thực tập, khuyến khích các chuyên gia Hàn Quốc tham gia Hội đồng Bắc Cực, thúc đẩy hệ thống chương trình đào tạo thực tế về điều hướng ở Bắc Cực.

Chính phủ Hàn Quốc cũng lên kế hoạch xây dựng cơ quan tham vấn chính sách để bao quát các hoạt động ở Bắc Cực, tăng cường hoạt động đào tạo và quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Bắc Cực.