Hàn Quốc là nước có nhiều ca mắc mới Covid-19 nhất trong ngày qua

NDO -

Theo thống kê của Worldometers, trong 24 giờ qua, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới ghi nhận hơn 200.000 ca mắc mới Covid-19. 

Sinh viên đi bộ trong khuôn viên Đại học quốc gia Chungbuk tại Cheongju, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, 137 km về phía nam. (Ảnh: Yonhap)
Sinh viên đi bộ trong khuôn viên Đại học quốc gia Chungbuk tại Cheongju, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, 137 km về phía nam. (Ảnh: Yonhap)

Cũng theo dữ liệu của Worldometers, trong ngày qua, châu Âu là khu vực ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất (719.849 ca). Trong khi đó, châu Á phát hiện 551.636 ca mắc mới, con số này tại Bắc Mỹ là 69.583 ca, Nam Mỹ là 65.736 ca, châu Đại Dương là 50.107 ca và châu Phi là 5.670 ca.

Hàn Quốc đã vượt các quốc gia vốn được coi là điểm nóng dịch bệnh trên thế giới như Mỹ, Nga, Đức... về số ca nhiễm mới theo ngày. Mỹ tiếp tục là nước ghi nhận nhiều ca tử vong nhất, với 1.690 trường hợp trong ngày 2/3. 

COVID-19 -0
Số liệu của Worldometers.

Theo Yonhap, giới chức Hàn Quốc dự báo làn sóng lây nhiễm hiện này sẽ lập đỉnh với khoảng 250.000 ca mắc mới/ngày vào giữa tháng 3. Chính phủ nước này vừa tạm ngừng hệ thống thẻ vaccine ngừa Covid-19 đối với 11 nhóm địa điểm công cộng, trong đó có nhà hàng, quán cà-phê, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, bảo tàng... trên toàn quốc. 

Đầu tuần này, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol cho rằng Chính phủ nên nới lỏng hệ thống thẻ vaccine ngừa Covid-19 đối với một số địa điểm có rủi ro thấp trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm thấp khi người dân đều đeo khẩu trang. 

Hệ thống thẻ vaccine của Hàn Quốc quy định người dân phải có bằng chứng cho thấy họ đã tiêm chủng hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 khi vào các địa điểm công cộng. Tính đến ngày 2/3, Hàn Quốc đã tiêm tăng cường vaccine ngừa Covid-19 cho 31,51 triệu người, tương đương 61,4% dân số của quốc gia có 52 triệu dân. Đến nay, 44,37 triệu dân, tương đương 86,5% dân số Hàn Quốc, đã tiêm đủ liều vaccine. 

Theo Kyodo, Nhật Bản đang xem xét nới lỏng thêm các biện pháp kiểm soát biên giới vốn được áp dụng để ngăn ngừa Covid-19, theo đó nước này có thể sẽ nâng số lượng người nhập cảnh hằng ngày từ 5.000 người lên 7.000 người.

Trước đó, ngày 1/3, Nhật Bản đã tăng số lượng người nhập cảnh từ 3.500 lên 5.000 người mỗi ngày, bao gồm cả công dân nước ngoài đến nước này không vì mục đích du lịch. 

Ngày 2/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã thảo luận với người đứng đầu các bộ liên quan về việc gia hạn các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở ít nhất 15 trong tổng số 31 địa phương khi các biện pháp này hết hạn vào ngày 6/3 tới.

Chính phủ Nhật Bản sẽ gia hạn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trọng điểm thêm 2 tuần tại 15 tỉnh, thành phố, trong đó có vùng thủ đô, trong khi 11 địa phương như Fukushima, Niigata, Nagano… sẽ dỡ bỏ biện pháp phòng dịch và 5 địa phương tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. 

Theo hướng dẫn mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, nhân viên của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào trong trụ sở tại Washington nữa. Nhiều cơ quan khác của Mỹ cũng sẽ thực hiện hướng dẫn mới trong tuần này. Quy định mới cũng sẽ có hiệu lực đối với khoảng 20.000 nhân viên quân sự và dân sự tại Lầu năm góc. 

Theo Reuters, đầu tuần này, Nhà trắng thông báo các cơ quan liên bang rằng, Nhà trắng có thể chấm dứt việc yêu cầu nhân viên và khách tham quan đeo khẩu trang khi vào các tòa nhà của liên bang đặt tại nhiều khu vực trên nước Mỹ. Mỹ dần nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang sau khi hơn 70% dân số của quốc gia này đã tiêm ngừa Covid-19.

Nhà trắng yêu cầu các cơ quan đánh giá lại các quy định liên quan đeo khẩu trang và xét nghiệm đối với nhân viên liên bang, chậm nhất là đến ngày 4/3. 

Tuy nhiên, quy định của liên bang về đeo khẩu trang tại sân bay, nhà ga và trên xe buýt, tàu, máy bay vẫn có hiệu lực ít nhất đến ngày 18/3 và có thể được gia hạn. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới