Hàn Quốc cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 nội địa đầu tiên

NDO -

Ngày 29/6, Hàn Quốc đã cấp phép sử dụng vaccine SKYCovione, còn được gọi là GBP510, vaccine ngừa Covid-19 nội địa đầu tiên do Công ty dược phẩm SK Bioscience phối hợp Đại học Y khoa Washington (Mỹ) phát triển.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Đây là bước đi quan trọng hướng tới việc tự chủ về vaccine trong nỗ lực phòng, chống đại dịch của Hàn Quốc.

Quyết định này được Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đưa ra sau các cuộc tham vấn với Ủy ban Thanh tra cuối cùng thuộc bộ trên.

Trước đó, ngày 27/6, Ủy ban Đánh giá dược phẩm Trung ương thuộc MFDS khuyến nghị cấp phép lưu hành loại vaccine này sau khi trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thành công. Không giống như các loại vaccine phòng Covid-19 được bào chế theo công nghệ mRNA, vector virus hoặc virus bất hoạt, GPB510 được phát triển từ các protein hình thành các hạt siêu nhỏ kèm các mảnh của virus SARS-CoV-2. Các hạt nano này được các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Washington thiết kế và được SK Bioscience cùng GlaxoSmithKline đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Theo các chuyên gia, GPB510 là loại vaccine thế hệ thứ hai, an toàn và hiệu quả ở liều lượng thấp, dễ sản xuất trên quy mô lớn, dễ bảo quản mà không cần nhiệt độ lạnh sâu, tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành tiêm chủng trên quy mô toàn cầu. Đây là loại vaccine gồm 2 liều và tiêm cách nhau 4 tuần. Hiện Chính phủ Hàn Quốc đã ký thỏa thuận mua 10 triệu liều vaccine này để sử dụng trong nước.