Giãn cách xã hội nghiêm ngặt giúp giảm số ca mắc mới tại Nhật Bản

NDO -

Thời gian gần đây, Nhật Bản liên tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới giảm xuống các mức thấp và có ngày không ghi nhận ca tử vong nào do Covid-19.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 24/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 24/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố kết hợp để giải thích về diễn biến này tại Nhật Bản, trong đó phải kể đến biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt của Nhật Bản.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, ngày 24/11, công bố, số ca mắc mới Covid-19 tại nước này tiếp tục ở mức thấp, với 77 trường hợp, trong đó thủ đô Tokyo ghi nhận con số thấp nhất kể từ đầu năm, với 5 trường hợp. Các khu vực đô thị lớn khác cũng chỉ ghi nhận dưới 10 trường hợp nhiễm mới.

Các nhà quan sát cho rằng, số ca mắc mới giảm mạnh tại Nhật Bản xuất phát từ nhiều yếu tố như: quản lý nghiêm ngặt việc thực hiện các biện pháp giãn cách, ý thức tuân thủ quy định phòng dịch của người dân cũng như tỷ lệ người dân tiêm chủng cao, với 76,4 % đã hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao các quốc gia khác ở châu Á có tỷ lệ tiêm phòng cao, như Hàn Quốc với gần 70%, vẫn chứng kiến dịch bùng phát trở lại và tại sao Nhật Bản là quốc gia duy nhất chứng kiến hiệu quả của miễn dịch cộng đồng.

Câu trả lời về lý do dẫn tới sự khác biệt này được các nhà quan sát đồng thuận là biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt của Nhật Bản và việc người dân Nhật Bản tuân thủ nghiêm túc các quy tắc phòng dịch như đeo khẩu trang.

Minh chứng rõ nhất cho công tác quản lý xã hội nghiêm ngặt của Nhật Bản trong phòng dịch là mặc dù Chính phủ nước này đã dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp vào tháng 10/2021, song, nhiều chính quyền địa phương vẫn duy trì tình trạng gần như khẩn cấp hoặc vẫn hạn chế số người được tụ tập.

Mặc dù số ca mắc mới tiếp tục giảm, song, các chuyên gia cảnh báo Nhật Bản cần chuẩn bị ứng phó với nguy cơ đại dịch bùng phát trở lại vào mùa đông khi người dân nước này thường có thói quen đi du lịch vào thời điểm này.

Giữa tháng 8 vừa qua, Nhật Bản ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới ở mức đỉnh, với hơn 23 nghìn ca/ngày.

Hiện tại, số ca mắc mới ở Nhật Bản chỉ khoảng 170 ca, trong khi số ca tử vong do Covid-19 trong tháng 11 này chủ yếu ở mức một con số.