GDP của Pháp tăng 7% trong năm 2021

NDO -

Theo báo cáo của Viện Thống kê và nghiên cứu quốc gia Pháp (INSEE) công bố ngày 28/1, GDP của Pháp trong năm 2021 tăng tới 7%, mức cao nhất trong 52 năm qua. Kết quả này cho thấy nền kinh tế Pháp đã hồi phục mạnh mẽ sau mức suy thoái kỷ lục vào năm 2020 (-8%) do tác động của đại dịch Covid-19.

Pháp là một trong những nền kinh tế hồi phục mạnh nhất trong khu vực sử dụng đồng Euro.
Pháp là một trong những nền kinh tế hồi phục mạnh nhất trong khu vực sử dụng đồng Euro.

Đà phục hồi của nền kinh tế Pháp được ghi nhận rất tích cực ngay từ đầu năm 2021. INSEE đã điều chỉnh ước tính lên 0,1% cho cả 3 quý đầu năm 2021 (+0,1%, +1,3% và +3,1%), do vậy đã vượt hơn hẳn so với các dự báo của các nhà kinh tế. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Pháp ước tính GDP chỉ đạt 6,7%.

INSEE cho biết GDP của Pháp trong năm 2021 vẫn thấp hơn 1,6% so với năm 2019 tính theo mức tăng trưởng dương, cho thấy nền kinh tế Pháp chưa hồi phục hoàn toàn do các hạn chế chống dịch tiếp tục được duy trì và kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. 

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire nhận định: Kết quả này cho thấy Pháp đã vượt qua khủng hoảng kinh tế. Đó là một sự phục hồi ngoạn mục của nền kinh tế Pháp, chứng tỏ chính sách hồi phục kinh tế của chính phủ có hiệu quả. Nền kinh tế Pháp đang vận hành hết tốc lực và có khả năng thích ứng mạnh mẽ với tình hình khó khăn do dịch bệnh. 

Năm 2021, tăng trưởng GDP của Pháp được thúc đẩy từ sự gia tăng mạnh mẽ của sản xuất hàng hóa và dịch vụ (+7,4%) so với -8,5% vào năm 2020. Chi tiêu của hộ gia đình gia tăng mạnh vào dịp cuối năm, từ +0,4% trong quý 3 lên tới +5,6% trong quý 4. Nhìn chung, tiêu dùng hộ gia đình đã trở lại mức trước khủng hoảng (+0,0% so với quý 4 năm 2019).

Đối với năm 2022, INSEE cho rằng sẽ có nhiều khó khăn, nhất là về thâm hụt công và tuyển dụng lao động, vì tăng trưởng đã đạt mức rất cao trong khi làn sóng biến thế mới Omicron vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

GDP của Pháp tăng 7% trong năm 2021 -0
 Ngành dịch vụ-du lịch vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Trong tuần này, Pháp vẫn ghi nhận số ca nhiễm rất cao từ 300-500 nghìn trường hợp mỗi ngày. Kể từ khi xảy ra đại dịch, số ca tử vong đã vượt qua 130 nghìn tính tới ngày 27/1/2022. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh do biến thể Omicron, Chính phủ Pháp tiếp tục duy trì các nhiều hạn chế cho tới tháng 2. 

Chiến dịch tiêm chủng tiếp tục được tăng cường cùng với việc áp dụng quy định phải có chứng nhận tiêm chủng đối với mọi công dân từ 16 tuổi trở lên từ ngày 24/1 để có thể tới những nơi có hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng, quán bar, hội chợ hoặc phương tiện giao thông công cộng liên vùng như máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách.