GAVI kêu gọi G20 thể hiện vai trò lãnh đạo trong ứng phó đại dịch

NDO -

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nên dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu trong ứng phó với các đại dịch tiếp theo, đó là nhận định được ông Jose Manuel Barroso - Chủ tịch Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đưa ra ngày 22/10.

Phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, năm 2019. (Ảnh: Reuters)
Phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Jose Manuel Barroso cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành liên quan việc thành lập một cơ quan thường trực của G20 về phối hợp ứng phó với các đại dịch trong tương lai. Trong khuôn khổ này, G20 cũng sẽ thành lập một quỹ tài chính nhằm kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Theo ông Barroso, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, đồng thời là cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), một cơ chế như vậy cần được liên kết với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhưng có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để các quốc gia thành viên đi tới sự nhất trí. Ông Barroso nêu rõ: "Mặc dù tôi hoan nghênh các quyền lực thực thi này ở cấp độ đa phương, nhưng tôi đủ hiểu biết về thế giới để nhận định rằng điều đó sẽ không xảy ra". 

Ông Barroso thừa nhận rằng các triển vọng để đạt được một hiệp ước quốc tế liên quan khả năng chuẩn bị và ứng phó với đại dịch vẫn còn mờ nhạt. Theo ông, đây có thể sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận tại phiên họp đặc biệt của WHO vào tháng 11 tới. Ông Barroso cũng đánh giá rằng G20 hiện là "chiếc ô" khả dĩ nhất để triển khai các hành động cụ thể chuẩn bị cho công tác phòng chống đại dịch trong tương lai. Ông nhấn mạnh “đây là thời điểm để thấu hiểu rằng sức khỏe là của cải” và do đó, các nhà lãnh đạo thế giới nên dành ưu tiên cao nhất cho sức khỏe cộng đồng.

GAVI là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), được thành lập vào năm 2000 nhằm triển khai công tác tiêm chủng cho trẻ em chống lại các bệnh truyền nhiễm. GAVI cũng đang đồng chỉ đạo Chương trình tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu (COVAX) - một chương trình quốc tế được xây dựng để đảm bảo khả năng tiếp cận các loại vaccine ngừa Covid-19 trên khắp thế giới. Bên cạnh việc ca ngợi các quốc gia đóng góp hào phóng cho COVAX, ông Barroso cũng kêu gọi các quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trong G20 thể hiện vai trò lãnh đạo để thúc đẩy tiến bộ.