Gắn biển tên Việt cho hai ngôi chùa tại Thái Lan

NDO -

Ngày 8/5, tại các tỉnh Suphan Buri và Chachoengsao (miền trung Thái Lan) diễn ra lễ gắn biển tên tiếng Việt cho hai ngôi chùa Tam Bảo Công (Wat Aphay Phati Kram) và Ngọc Thành (Wat Annan Duoikai Tralom Prachom Phatsakan), hai trong số những chùa Việt lâu đời nhất ở Thái Lan.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà tại buổi lễ ở chùa Tam Bảo Công.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà tại buổi lễ ở chùa Tam Bảo Công.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà, Hòa thượng Thích Thiện Cư, Tăng trưởng Phật giáo Việt tông (An Nam tông), lãnh đạo địa phương hai tỉnh Suphan Buri và Chachoengsao, nơi hai ngôi chùa tọa lạc, cùng các chư tôn đức và hàng trăm kiều bào, người Việt Nam đang lao động, học tập tại Thái Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Trịnh Hà nhấn mạnh: “Phật giáo Việt tông là một trong hai tông phái Phật giáo nước ngoài duy nhất tại Thái Lan. Sự du nhập và phát triển của hệ phái Phật giáo Việt Nam tại Thái Lan, sự xuất hiện của các ngôi chùa Việt trên đất Thái và hoạt động tín ngưỡng tâm linh, thờ cúng theo truyền thống người Việt của bà con Phật tử Việt kiều Thái Lan không những góp phần quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng kiều bào Thái Lan mà còn là cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, kết nối giữa kiều bào và nhân dân trong nước”.

Kể từ khi những người Việt đầu tiên di cư tới Thái Lan, những ngôi chùa Việt cũng đã dần được xây dựng. Phật giáo Việt tông đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho bà con kiều bào đang sinh sống nơi đất khách quê người. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dòng Phật giáo Việt tông đã tồn tại và phát triển mạnh mẽ, hiện đã trở thành một tông phái được kính trọng trong cộng đồng Phật giáo ở Thái Lan. Tính đến nay, trên toàn Thái Lan có khoảng 20 ngôi chùa gốc Việt.

Gắn biển tên Việt cho hai ngôi chùa tại Thái Lan -0
Các đại biểu tại buổi lễ đặt biển tên chùa Ngọc Thành.

Theo Hòa thượng Thích Thiện Khai, chùa Tam Bảo Công được xây dựng vào năm 2449 lịch Phật giáo (tức năm 1906), từ đời vua Rama thứ V, tính đến nay đã được 116 năm. Ông cho biết: “Chùa mang nhiều nét của Phật giáo Trung Hoa nhưng phát triển theo hệ phái Phật giáo Việt tông. Người Thái, người Việt và người Hoa cùng đến cúng lễ thờ phụng tại ngôi chùa này, thể hiện nét đẹp bao trùm của Đạo Phật, nơi mọi người bất kể từ nước nào, đều có thể cùng chia sẻ niềm tin tôn giáo. Tôi là người Thái và đang trụ trì chùa này”.

Ngày nay, những ngôi chùa Việt trên đất Thái Lan đã trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Thái Lan, những người luôn nỗ lực duy trì những nét văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nơi đây cũng là nơi bà con kiều bào gửi gắm tình cảm đối với quê hương đất tổ, giao lưu, gặp gỡ và thăm hỏi lẫn nhau, nhất là trong những dịp lễ tết. Đồng thời, góp phần làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Thái Lan.