G20 cam kết hỗ trợ phục hồi kinh tế thế giới

NDO -

Lãnh đạo tài chính nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa thông qua một thỏa thuận toàn cầu, nhằm cải cách thuế doanh nghiệp và cam kết duy trì hỗ trợ tài chính để phục hồi kinh tế thế giới, cùng với theo dõi chặt chẽ tình hình lạm phát.

Các lãnh đạo tài chính G20 nhóm họp tại Washington, Mỹ, ngày 13/10/2021. (Ảnh: Chính phủ Italia)
Các lãnh đạo tài chính G20 nhóm họp tại Washington, Mỹ, ngày 13/10/2021. (Ảnh: Chính phủ Italia)

Trong thông cáo chung sau cuộc họp tổ chức tại Washington (Mỹ) ngày 13/10, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 thống nhất tiếp tục duy trì đà phục hồi, tránh rút lại quá sớm các biện pháp hỗ trợ, duy trì ổn định tài chính và bền vững tài khóa trong dài hạn, đồng thời bảo vệ các nền kinh tế trước các rủi ro và tác động tiêu cực.

Thông báo của G20 lưu ý rằng, sự phục hồi kinh tế trên thế giới vẫn còn rất khác biệt giữa các quốc gia và dễ bị tổn thương bởi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, cũng như tốc độ tiêm vaccine không đồng đều.

Trước áp lực lạm phát gia tăng do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh các nền kinh tế đang nỗ lực bình thường hóa, các lãnh đạo G20 cho biết, các ngân hàng trung ương các nước đang theo dõi sát sao các động thái giá cả hiện tại và sẽ có hành động nếu cần thiết, bao gồm ổn định giá, xem xét áp lực lạm phát tạm thời và trao đổi rõ ràng về các lập trường chính sách.

G20 cũng cam kết sẽ giải quyết tình trạng thiếu công cụ cho công tác chống dịch Covid-19 ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong những tháng tới, bao gồm vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán.

Ngoài ra, G20 cũng ủng hộ đề xuất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về việc thành lập một quỹ tín thác mới để chuyển một phần trong dự trữ tiền tệ trị giá 650 tỷ USD, vốn được phân bổ cho các nước thành viên IMF theo “Quyền rút vốn đặc biệt” sang cho các nước có thu nhập thấp dễ bị tổn thương, các quốc gia có thu nhập trung bình, cũng như các nước nhỏ đang phát triển khác.

Các nhà lãnh đạo tài chính G20 đang họp tại Washington bên lề cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới, diễn ra chỉ vài ngày sau khi 136 quốc gia đồng ý tham gia một thỏa thuận toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), theo đó áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% và phân bổ lại một phần quyền đánh thuế các công ty đa quốc gia có lợi nhuận cao cho các nước nơi các tập đoàn này bán sản phẩm và dịch vụ.

G20 kêu gọi nhanh chóng xây dựng các quy định mẫu để hướng dẫn các nước thực hiện thỏa thuận nói trên, bảo đảm rằng các quy định mới này sẽ có hiệu lực ở cấp độ toàn cầu vào năm 2023.