FDA điều tra vụ trẻ sơ sinh thứ 10 tử vong “sau khi uống sữa công thức Abbott”

NDO -

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo tiến hành điều tra trường hợp mới nhất trẻ sơ sinh được báo cáo tử vong “sau khi sử dụng sản phẩm sữa công thức do Abbott sản xuất”.

Abbott vướng phải loạt khiếu nại liên quan các sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.
Abbott vướng phải loạt khiếu nại liên quan các sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

FDA không nêu rõ sản phẩm Abbott mà em bé đã sử dụng hay nơi sản xuất, nhưng lưu ý rằng, cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn sơ bộ.

Trong khi đó, người phát ngôn Abbott cho biết, công ty chỉ nhận được “thông tin lâm sàng và sản phẩm còn hạn chế” để đánh giá vụ việc, và tại điểm này, “không có kết luận” cũng như “không có bằng chứng nào cho thấy mối quan hệ nguyên nhân-kết quả” giữa các sản phẩm của Abbott và cái chết của bé sơ sinh nói trên.

Cuộc điều tra diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi FDA bật đèn xanh cho Abbott mở lại nhà máy sản xuất sữa ở Sturgis, Michigan. Đây là nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất ở Mỹ.

Cơ sở này đã phải đóng cửa vào tháng 2 năm nay sau khi 4 trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn, trong đó có 2 trẻ đã tử vong. Nhưng điều tra cho thấy, các sản phẩm của Abbott không có khả năng là nguồn lây nhiễm trong những vụ trẻ tử vong này.

Nhà máy sữa ở Sturgis tiếp tục phải đóng cửa lại cách đây hơn 1 tuần sau khi những trận giông bão nghiêm trọng và mưa lớn càn quét, gây thiệt hại tại cơ sở. Công ty Abbott cho biết, họ cần thời gian để đánh giá thiệt hại và vệ sinh lại nhà máy trước khi mở cửa trở lại.

Trong khi đó, nước Mỹ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu sữa công thức trên toàn quốc. Chính quyền Tổng thống Biden, hôm 22/6, thông báo giới chức đang hỗ trợ công tác hậu cần để nhập khẩu khoảng 16 triệu lon sữa công thức cho trẻ em từ Mexico bắt đầu từ cuối tuần này.

Đây là một phần trong sáng kiến ​​Chiến dịch Fly Formula của Tổng thống Joe Biden nhằm giảm bớt tình trạng gián đoạn nguồn cung do đóng cửa nhà máy sữa Abbott.

Một phát ngôn viên của Abbott, hôm 22/6, cho biết, công ty đã được thông báo về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong nói trên trong tuần trước. Người phát ngôn này nhấn mạnh: “Tại thời điểm này, không có kết luận nào có thể được đưa ra và cũng không có bằng chứng nào cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa sữa công thức của Abbott và trường hợp tử vong được báo cáo này”.

Abbott đã ban hành lệnh thu hồi sữa công thức vào tháng 2/2022, sau khi nhận được nhiều báo cáo về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.

Trước vụ việc mới nhất, FDA đã điều tra 9 trường hợp được báo cáo tử vong ở trẻ sơ sinh từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022 được cho là liên quan sữa bột trẻ em của Abbott sản xuất tại cơ sở ở Sturgis, bang Michigan. Trong số 9 trường hợp đã phát hiện, 2 ca nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii và 2 ca nhiễm vi khuẩn Salmonella. Trường hợp gần đây nhất sẽ đánh dấu ca tử vong thứ 10, với nghi vấn liên quan sữa công thức.

Một phát ngôn viên của Abbott thông báo hồi tháng 5, rằng “cuộc điều tra kỹ lưỡng” của FDA và Abbott cho thấy, “Sữa bột trẻ em được sản xuất tại cơ sở Sturgis của chúng tôi không phải là nguồn có khả năng lây nhiễm trong các trường hợp được báo cáo và không có sự bùng phát lây nhiễm nào do các sản phẩm từ cơ sở này”.

Về phần mình, FDA cho biết, “mặc dù điều tra sâu rộng” nhưng cơ quan này không thể tìm thấy đủ bằng chứng để “không loại trừ hoặc loại trừ mối liên hệ chắc chắn” giữa cái chết của 7 trẻ sơ sinh và sản phẩm của Abbott.

Cho đến nay, FDA đã xem xét và điều tra 129 đơn khiếu nại liên quan các sản phẩm sữa công thức Abbott. Phần lớn các khiếu nại được đưa ra sau khi Abbott tự nguyện thu hồi sản phẩm của mình vào ngày 17/2.