EU và Quỹ Gates đầu tư hơn 100 triệu euro hỗ trợ thành lập Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Phi

NDO -

Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Gates vừa công bố khoản đầu tư hơn 100 triệu euro (113,4 triệu USD) trong 5 năm tới, nhằm hỗ trợ thành lập Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Phi (AMA), với mục tiêu thúc đẩy sản xuất thuốc và vaccine tại Lục địa Đen.

Người dân Nam Phi xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại ga tàu Springs ở East Rand, ngày 30/8/2021. (Ảnh: REUTERS)
Người dân Nam Phi xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại ga tàu Springs ở East Rand, ngày 30/8/2021. (Ảnh: REUTERS)

Theo thông báo từ Ủy ban châu Âu (EC), khoản hỗ trợ cho AMA sẽ đến từ EC, Đức, Pháp, Bỉ và Quỹ Bill & Melinda Gates - tổ chức từ thiện đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe toàn cầu.

Ủy viên châu Âu về quan hệ đối tác quốc tế, bà Jutta Urpilainen cho biết, EU sẽ hỗ trợ các đối tác châu Phi, nhằm giúp châu lục này có thể sản xuất khoảng 60% số vaccine cần thiết cho đến năm 2040.

Tuần trước, Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen cũng thông báo, EU sẽ huy động khoản đầu tư 150 tỷ euro cho châu Phi trong những năm tới, như 1 phần của chiến lược đầu tư toàn cầu mang tên “Cổng kết nối toàn cầu” mà châu Âu mới triển khai cuối năm ngoái, trong đó bao gồm cả kinh phí hỗ trợ cho AMA.

Ủy viên Y tế EU, bà Stella Kyriakides nhấn mạnh, hỗ trợ tăng cường năng lực hệ thống y tế và tiêm chủng cho châu Phi là trọng tâm của EU trong thời gian tới.

Tháng 11 năm ngoái, hiệp ước thành lập AMA chính thức có hiệu lực, song cho đến nay, mới chỉ hơn một nửa trong số 55 quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU) phê chuẩn hiệp ước này.

Việc thành lập AMA đã trở nên cấp thiết sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã bộc lộ ra những vấn đề liên quan việc phụ thuộc của châu Phi vào vaccine nhập khẩu và các sản phẩm dược phẩm khác. Hiện mới chỉ hơn 5% thuốc men và 1% vaccine cho 1,2 tỷ người dân châu Phi được sản xuất tại châu lục này.

Châu Phi đã rất chật vật mới nhận được những liều vaccine phòng Covid-19 đầu tiên do nguồn cung hạn chế. Nhưng ngay cả khi vaccine đến châu Phi trở nên dồi dào hơn trong thời gian gần đây, mới chỉ khoảng 10% người dân châu lục này được tiêm phòng đầy đủ.