EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova

NDO -

Quyết định này được đánh giá là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev và Chisinau trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tối 23/6 xác nhận các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova.

Quyết định này được đánh giá là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev và Chisinau trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch Hội đồng châu Âu thông báo: “Hội đồng châu Âu gồm các nhà lãnh đạo EU (EUCO) vừa ra quyết định cấp quy chế ứng cử viên gia nhập EU cho Ukraine và Moldova. Một thời khắc lịch sử. Ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trên lộ trình hướng tới EU của các bạn. Chúc mừng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Moldova Maia Sandu, cũng như nhân dân Ukraine và Moldova. Tương lai của chúng ta song hành cùng nhau”.

Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện các bước tiếp theo sau khi các nước ứng cử viên đáp ứng những điều kiện do Ủy ban châu Âu đưa ra.

Theo ông Michel, Hội đồng châu Âu cũng quyết định công nhận quan điểm châu Âu về Gruzia và tái khẳng định sẵn sàng cấp quy chế ứng cử viên khi những vấn đề còn tồn tại được giải quyết.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của EU về việc nhất trí chấp thuận cấp quy chế ứng cử viên cho nước này, gọi đây là “một thời khắc độc nhất và mang tính lịch sử” trong mối quan hệ giữa Kiev và liên minh gồm 27 quốc gia thành viên.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Zelensky chia sẻ: “Tương lai của Ukraine là nằm trong EU”.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Andriy Yermak khẳng định, Kiev sẽ nỗ lực hết sức để nhanh chóng thực thi kế hoạch cho phép triển khai tiến trình đàm phán gia nhập EU.