EU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga áp đặt từ tháng 6/2014

NDO -

Hội đồng châu Âu ngày 20/6 quyết định gia hạn đến ngày 23/6/2023 các biện pháp trừng phạt do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea và thành phố Sevastopol.

Một góc thành phố Sevastopol. (Ảnh minh hoạ: TASS)
Một góc thành phố Sevastopol. (Ảnh minh hoạ: TASS)

Các biện pháp hạn chế nói trên được áp dụng từ tháng 6/2014, liên tục được gia hạn và kéo dài, bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ Crimea hoặc Sevastopol và các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng hoặc tài chính và dịch vụ du lịch từ Crimea hoặc Sevastopol.

Bên cạnh đó, việc xuất khẩu một số hàng hóa và công nghệ cho các công ty của Crimea hoặc để sử dụng cho Crimea trong các lĩnh vực vận tải, viễn thông và năng lượng hoặc để tìm kiếm, thăm dò và sản xuất dầu mỏ, khí đốt và tài nguyên khoáng sản cũng phải chịu các hạn chế của EU.

Đáp lại, nhiều năm qua, Nga cũng cấm nhập khẩu thực phẩm, nông sản từ các nước EU.

Liên quan lệnh cấm của Litva, Điện Kremlin cùng ngày cho biết, việc Litva quyết định cấm quá cảnh một số hàng hóa từ vùng Kaliningrad của Nga là "chưa từng thấy", đồng cảnh báo sẽ đáp trả.

Trước đó, Litva thông báo cấm vận chuyển các hàng hóa của Nga nằm trong danh mục cấm của EU qua lãnh thổ nước mình, trong đó có tuyến đường sắt duy nhất giữa lục địa Nga và vùng Kaliningrad bên biển Baltic. Lệnh cấm ảnh hưởng đến các mặt hàng như than đá, kim loại, vật liệu xây dựng và công nghệ tiên tiến.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, động thái của Litva "là bất hợp pháp" và Moskva sẽ thông báo biện pháp đáp trả trong vài ngày tới.

Kaliningrad nằm trên bờ biển Baltic giữa Litva và Ba Lan, cả 2 đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Kaliningrad không có bất cứ đường biên giới trên bộ với lãnh thổ chính của Nga và giống như một ốc đảo giữa lòng châu Âu của Nga.