EU cam kết đầu tư 150 tỷ euro vào châu Phi

NDO -

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 10/2 công bố khoản đầu tư trị giá hơn 150 tỷ euro (170 tỷ USD) vào châu Phi, là 1 phần của dự án chiến lược kết nối toàn cầu của Liên minh châu Âu (EU) có tên gọi “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong chuyến thăm cơ sở tiêm chủng và xét nghiệm của Viện Pasteur ở Dakar, Senegal, ngày 9/2/2022. (Ảnh: REUTERS)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong chuyến thăm cơ sở tiêm chủng và xét nghiệm của Viện Pasteur ở Dakar, Senegal, ngày 9/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen đã công bố kế hoạch trên trong buổi họp báo ở Dakar với Tổng thống Senegal Macky Sall, sau chuyến thăm 2 ngày tới quốc gia này.

Theo đó, khoản đầu tư trên sẽ chiếm một nửa ngân sách dự án “Cửa ngõ toàn cầu” trị giá 300 tỷ euro, được khởi động vào tháng 12 năm ngoái, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, như cáp quang, hành lang giao thông và đường dây truyền tải điện, nhằm tăng cường mạng lưới kỹ thuật số, giao thông và năng lượng.

Thông tin từ EU cho biết, khoản đầu tư 150 tỷ euro trên có thể được giải ngân 20 tỷ mỗi năm, trong đó 6 tỷ euro đến từ các quỹ của EU và phần còn lại từ các quốc gia thành viên EU và các nhà đầu tư tư nhân.

Động thái này diễn ra khi nhiều quốc gia châu Âu đang tìm cách giảm nhiệt dòng người di cư bất hợp pháp từ châu Phi đến châu Âu.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, EC đã công bố dự án đầu tư 300 tỷ euro “Cửa ngõ toàn cầu” cho đến năm 2027, nhằm tăng cường chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại của EU và giúp chống biến đổi khí hậu, tập trung vào số hóa, y tế, khí hậu, năng lượng và các lĩnh vực giao thông, giáo dục và nghiên cứu.

Theo đại diện EC, thông qua sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu”, EU sẽ bảo đảm các cộng đồng địa phương ở các nước nghèo hơn, đặc biệt là ở châu Phi, được hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ sáng kiến.