Đưa APEC thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới

NDO -

Trong hai ngày 21 và 22/5, Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 sẽ được tổ chức tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Phiên họp Hội nghị các quan chức cấp cao lần thứ 2 (SOM2) APEC diễn ra tại Bangkok ngày 19/5.
Phiên họp Hội nghị các quan chức cấp cao lần thứ 2 (SOM2) APEC diễn ra tại Bangkok ngày 19/5.

Một trong những nội dung quan trọng dự kiến được đưa ra thảo luận tại hội nghị là kế hoạch đưa APEC trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết, Hội nghị lần này sẽ có sự tham dự của các quan chức phụ trách thương mại từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Hội nghị sẽ tập trung vào thảo luận một kế hoạch chuyển đổi APEC thành Khu vực Thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) vào năm 2040.

Nếu kế hoạch triển khai thành công, FTAAP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Ông Jurin cho biết, Thái Lan sẽ nỗ lực thúc đẩy để kế hoạch này được tiến triển một cách hiệu quả.

Ông nói: “FTAAP sẽ bao trùm một khu vực với 2,9 tỷ người, chiếm 38% dân số thế giới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các thành viên trong khối gộp lại sẽ đạt 52 nghìn tỷ USD, tương đương 62% GDP của cả thế giới”.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cũng nói thêm rằng, nếu kế hoạch trở thành hiện thực, tổng kim ngạch thương mại của các nền kinh tế thành viên APEC sẽ có bước nhảy vọt.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ gắn theo mô hình kinh tế BCG (Sinh học-Tuần hoàn-Xanh) nhằm giúp thúc đẩy các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, được coi như nền tảng cho sự phát triển kinh tế của Thái Lan.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn một khoản ngân sách 400 triệu bạt (tương đương 11,5 triệu USD) để Cục Quan hệ công chúng Thái Lan (PRD) quảng bá Hội nghị cấp cao APEC. Chiến dịch quảng bá sẽ bao gồm việc tổ chức các hội thảo, các sáng kiến trực tuyến, các chương trình truyền hình và phát thanh.