Động đất mạnh 7,5 độ tại Peru

NDO -

Một trận động đất có độ lớn lên tới 7,5 độ đã làm rung chuyển vùng rừng rậm Amazon ở miền bắc Peru vào sáng 28/11 (giờ địa phương), làm hư hỏng nhà cửa ở khu vực gần tâm chấn, song chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Vị trí tâm chấn trận động đất. (Ảnh: RT)
Vị trí tâm chấn trận động đất. (Ảnh: RT)

Trung tâm địa chấn của Viện Vật lý địa cầu Peru (IGP) cho biết, trận động đất xảy ra ở độ sâu 131km, với tâm chấn cách thị trấn Santa Maria de Nieva ở tỉnh Condorcanqui 98km.

Do xảy ra ở vùng rừng rậm Amazon hẻo lánh với độ sâu khá lớn nên trận động đất đã giảm bớt sức tàn phá. Tuy nhiên, rung lắc vẫn có thể được cảm nhận ở một số khu vực tại miền trung và miền bắc Peru, bao gồm thủ đô Lima, và thậm chí cả miền nam nước láng giềng Ecuador.

Truyền thông địa phương đưa tin, nhiều người dân Peru đã phải chạy ra khỏi nhà để bảo đảm an toàn. Song chưa có báo cáo thương vong về người, cũng như hư hại cho đường ống dẫn dầu dài 1.100km qua vùng Amazon của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Peru (Petroperu).

Ông Walter Culqui, Thị trưởng thị trấn Jalca Grande ở tỉnh Chachapoyas cho biết, một số ngôi nhà tại khu vực này đã bị hư hại trong động đất, khiến 3 người bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Ông cho biết thêm, một phần của tháp nhà thờ thị trấn đã bị sập.

Viện Phòng vệ dân sự quốc gia Peru (Indeci) cho biết, tại các quận thuộc vùng Amazon gồm Valera, San Jeronimo và Leimebamba, trận động đất đã gây ra thiệt hại cho một số ngôi nhà, song chưa xác định được cụ thể số lượng.

Hình ảnh trên mạng xã hội và truyền hình địa phương cho thấy, một số địa điểm tại khu vực rừng rậm Amazon của Peru đã bị cắt điện, trong khi những tảng đá khổng lồ kèm bùn đất đã tràn ra nhiều đoạn đường trong khu vực.

Tại nước láng giềng Ecuador, trận động đất được ghi nhận tại 19 trong tổng số 24 tỉnh của nước này, gây một số thiệt hại cho nhà cửa nhưng chưa ghi nhận thương vong về người.

Hệ thống cảnh báo sóng thần của Mỹ xác nhận không có cảnh báo nào được đưa ra sau trận động đất.