Động đất mạnh 6 độ rung chuyển vùng đông nam Australia

NDO -

Sáng 22/9, Cơ quan địa chất Australia thông tin, một trận động đất có độ lớn 6,0 đã xảy ra gần Melbourne, gây thiệt hại cho một số tòa nhà ở thành phố lớn thứ hai của nước này, kèm rung lắc được ghi nhận ở các bang lân cận.

Các tòa nhà bị hư hại dọc theo phố Chapel ở Melbourne, Australia, sau trận động đất sáng 22/9/2021. (Ảnh: Getty Images)
Các tòa nhà bị hư hại dọc theo phố Chapel ở Melbourne, Australia, sau trận động đất sáng 22/9/2021. (Ảnh: Getty Images)

Tâm chấn của trận động đất nằm gần thị trấn Mansfield ở bang Victoria, cách Melbourne khoảng 200 km về phía đông bắc và ở độ sâu 10 km.

Đài phát thanh 3AW đăng tải hình ảnh các đống đổ nát trên một trong những đường phố chính của Melbourne, trong khi người dân ở các khu vực phía bắc của thành phố cho biết đã xảy ra tình trạng mất điện. Một số cũng đã được sơ tán khỏi các tòa nhà.

Trận động đất còn có thể được cảm nhận cách đó 800 km về phía tây, ở thành phố Adelaide thuộc bang South Australia, cũng như tại Sydney, cách 900 km về phía bắc ở bang New South Wales. Hiện vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại khác cũng như thương vong ngoài tại Melbourne.

Từ Washington (Mỹ), Thủ tướng Australia Scott Morrison thông tin, hiện ông chưa nhận được báo cáo nào về thương tích nghiêm trọng hoặc tệ hơn.

"Đây có thể là một diễn biến rất đáng lo ngại khi xét đến một trận động đất có tính chất như thế này. Nó rất hiếm khi xảy ra ở Australia, bởi vậy tôi có thể cảm nhận được sự lo lắng của người dân Australia”, ông nói.

Theo Cơ quan địa chất Australia, trận động đất ở vùng đông dân cư phía đông Australia tương đối bất thường, do vị trí của nó ở giữa mảng kiến tạo Ấn Độ - Australia.

Trận động đất sáng nay có độ lớn đo được cao hơn trận động đất gây chết nhiều người nhất tại Australia, đó là trận động đất mạnh 5,6 độ ở Newcastle, bang New South Wales vào năm 1989, khiến 13 người chết.

Hơn một nửa trong tổng dân số 25 triệu người của Australia sống ở phía đông nam của đất nước, trải dài từ Adelaide, Melbourne đến Sydney.

Thị trưởng của thị trấn Mansfield, ông Mark Holcombe thông tin, chưa có thiệt hại nghiêm trọng nào gần tâm chấn của trận động đất, ngoại trừ một số sự cố với hệ thống viễn thông.

Cơ quan Khí tượng Australia trong một tuyên bố cũng cho biết, cơ quan này không ban hành cảnh báo sóng thần tới vùng đất liền, các đảo hay vùng lãnh thổ của nước này.