Doanh nghiệp Bỉ quan tâm thị trường Việt Nam

"Bình Dương, cửa ngõ vàng vào Đông Nam Á" là chủ đề hội thảo trực tuyến diễn ra ngày 22/4 do Liên minh Bỉ-Việt (BVA), Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Dezan Shira & Associates và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức.

Một góc Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP1), thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TTXVN)
Một góc Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP1), thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TTXVN)

Hội thảo quy tụ các đại diện cấp cao của Bỉ cũng như khu vực tư nhân nhằm xác định tiềm năng cao của Bình Dương như một điểm đến quốc tế ưu việt để đầu tư và phát triển kinh doanh.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, phát biểu khai mạc hội thảo tại điểm cầu từ Brussels, Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ, Chủ tịch BVA Andries Gryffroy nhấn mạnh Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) tạo nhiều thuận lợi cho hợp tác đầu tư giữa các địa phương của Bỉ và Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương. Ông Gryffroy đánh giá cao tiềm năng của tỉnh Bình Dương và các dự án hợp tác giữa tỉnh Đông Flanders và Bình Dương cũng như triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh nhiều hơn nữa.

Doanh nghiệp Bỉ quan tâm thị trường Việt Nam -0
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bình Dương. Ảnh: TTXVN 

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là chìa khóa cho sự thịnh vượng của hai quốc gia và lợi ích của người dân Bỉ và Việt Nam. Hai nước có thế mạnh phát triển hợp tác về cảng biển, nông sản, dược hóa phẩm, công nghệ thông tin… Theo Đại sứ Jansen, hiện có rất nhiều công ty Bỉ trong mọi lĩnh vực đang cảm nhận được sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Với sự giúp đỡ của BVA tại Bỉ và của Phòng thương mại Bỉ-Luxembourg tại Việt Nam, chắc chắn sẽ có nhiều dự án đầu tư mới của Bỉ tại Việt Nam được hiện thực hóa.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo cho biết, hiện có ba lĩnh vực tiềm năng của Bỉ trong hợp tác với Việt Nam là logistics, nông nghiệp bền vững và đổi mới sáng tạo-kinh tế số. Bình Dương đang đi đầu khi triển khai dự án thành phố thông minh với sự hợp tác cùng nhiều đối tác châu Âu, trong đó có tỉnh Đông Flanders của Bỉ. Đây chính là thế mạnh của Bình Dương để tỉnh mở rộng hợp tác với nhiều địa phương khác của Bỉ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và kinh tế số.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Nguyễn Văn Dành, Bình Dương hiện có 5 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Bỉ với tổng số vốn hơn 39 triệu USD. Bình Dương triển khai dự án Smartcity (Thành phố thông minh) từ năm 2016 với sự hợp tác cùng nhiều đối tác châu Âu. Hiện tỉnh Bình Dương đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Bỉ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Thông qua hội nghị trực tuyến, các nhà đầu tư Bỉ đã có cái nhìn rõ nét hơn về tiềm năng, lợi thế cũng như môi trường đầu tư tại Bình Dương.