Đoàn người di cư Trung Mỹ tiếp tục hành trình qua Mexico tới Mỹ

NDO -

Đoàn người di cư, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, đã tiếp tục hành trình vượt qua Mexico để tới Mỹ, bất chấp nỗ lực ngăn cản của lực lượng chức năng.

Người di cư băng qua sông ở bang Coahuila, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người di cư băng qua sông ở bang Coahuila, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/10, Viện Di trú quốc gia Mexico cho biết, đoàn người di cư gồm khoảng 4.000 người, chủ yếu là người Honduras và El Salvador, tiếp tục hành trình vượt qua Mexico để tới Mỹ, bất chấp nỗ lực ngăn cản của lực lượng chức năng.

Đoàn người di cư, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, xuất phát vào ngày 23/10, từ thành phố Tapachula, bang miền nam Chiapas của Mexico, đã trải qua quãng đường gần 30 km và đặt chân tới thị trấn Huehuetan ở địa phương trên.

Hàng chục nghìn người di cư từ Honduras, El Salvador và Haiti đã chờ đợi nhiều tháng ở thành phố phía nam Tapachula, gần biên giới Guatemala, để xin giấy tờ tị nạn, nhưng đã trở nên mệt mỏi vì sự chậm trễ trong quá trình xét duyệt đơn tị nạn của cơ quan chức năng. Do vậy, họ đã quyết định lên đường.

Vào tháng tám vừa qua, lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico đã chặn hàng nghìn người di cư xuất phát từ Tapachula. Chính phủ Mexico yêu cầu những người di cư xin thị thực nhân đạo hoặc tị nạn phải ở lại bang biên giới Chiapas, trong khi chờ xét duyệt đơn tị nạn.

Mexico đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng di cư lan rộng trong những tháng gần đây, với hàng chục nghìn người di cư từ khu vực Trung Mỹ và Haiti bị mắc kẹt ở biên giới phía nam, giáp Guatemala và tại biên giới phía bắc với Mỹ.

Cơ quan chức năng Mexico đã xác nhận, có tới 147.000 người di cư trái phép từ đầu năm đến nay.