Diễn biến căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng Libya

Bộ Nội vụ Libya cho biết, các tay súng có liên hệ với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã giết ba nhân viên an ninh ở phía tây-nam nước này. Cuộc tấn công xảy ra tại vùng sa mạc cách thủ đô Tripoli 700 km về phía nam, nhằm vào một đội tuần tra của Lữ đoàn Umm al-Aranib Martyrs. Các lực lượng chính phủ đã tiêu diệt 4 phần tử khủng bố và phá hủy phương tiện của chúng.

Nga và Mỹ, hai Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ bất đồng liên quan Libya.
Nga và Mỹ, hai Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ bất đồng liên quan Libya.

Bộ Nội vụ Libya nhấn mạnh, các chiến binh thánh chiến đang cố gắng phá hoại sự ổn định của Libya và tiến công khủng bố dân thường. Trước đó, IS tuyên bố đã tấn công lữ đoàn ở cùng khu vực nêu trên khiến hai sĩ quan thiệt mạng. Lữ đoàn Umm al-Aranib Martyrs phần lớn gồm các thành viên của nhóm dân tộc Tubu.

Trong khi đó, ngày 27/1, nguồn tin ngoại giao cho biết, Nga và Mỹ bất đồng về việc gia hạn Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) vốn sẽ hết hạn vào ngày 31/1 tới. Cuộc bỏ phiếu về nghị quyết gia hạn sứ mệnh của UNSMIL cho đến ngày 15/9 năm nay theo đề xuất của Anh đã được lên kế hoạch vào sáng 27/1. Tuy nhiên, vào phút chót, sự kiện này bị hoãn vô thời hạn. 

Nga đã có văn bản đề xuất gia hạn phái bộ UNSMIL cho đến ngày 30/4 năm nay, do đây là thời điểm mà Nga cho rằng tình hình chính trị ở Libya sẽ rõ ràng hơn. Văn bản cũng yêu cầu Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ định ngay đặc phái viên mới thay thế người đứng đầu UNSMIL là bà Stephanie Williams (X.Uy-li-am), nhà ngoại giao Mỹ, mà không có thêm bất kỳ sự trì hoãn nào.

Bà Stephanie Williams trên thực tế đang là cố vấn đặc biệt về Libya. Bà từng là một trong những nhân tố chính tham gia các cuộc đàm phán giúp đạt nhiều tiến triển trong khu vực. Nguồn tin ngoại giao nêu trên nhận định, sự chia rẽ giữa các thành viên Liên hợp quốc không phải là một tín hiệu tốt đối với người Libya và sẽ không giúp ích gì cho bà Stephanie Williams trong vai trò hiện tại.

Cùng ngày, đáp lại yêu cầu của Nga về việc chỉ định một đặc phái viên mới, người phát ngôn Liên hợp quốc tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Tổng Thư ký Guterres (Gu-tê-rét) đối với bà Williams. Theo đó, bà Williams đã hoàn thành công việc rất tốt trong bối cảnh phải đối mặt nhiều khó khăn tại Libya.

Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi (M.Ca-đa-phi) bị lật đổ năm 2011, với một loạt các nhóm vũ trang tranh giành quyền kiểm soát lãnh thổ. Nhóm khủng bố IS đã lợi dụng sự hỗn loạn để chiếm giữ các khu vực phía bắc và phía đông Libya. Tuy nhiên, nhóm này đã bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng ở Derna vào năm 2018. Kể từ đó, IS tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công quy mô nhỏ ở quốc gia Bắc Phi này.