Dịch cúm gia cầm bùng phát ở châu Á và châu Âu

NDO -

Dịch cúm gia cầm đang lây lan nhanh chóng trở lại trong bối cảnh 1 số đợt bùng phát nghiêm trọng đã được ghi nhận ở cả châu Á và châu Âu trong những ngày gần đây, theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Nhân viên kiểm dịch mặc đồ bảo hộ đến điều tra 1 trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm ở 1 trang trại tại thành phố Higashikagawa, tỉnh miền tây Kagawa, Nhật Bản, ngày 8/11/2020. (Ảnh: Kyodo)
Nhân viên kiểm dịch mặc đồ bảo hộ đến điều tra 1 trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm ở 1 trang trại tại thành phố Higashikagawa, tỉnh miền tây Kagawa, Nhật Bản, ngày 8/11/2020. (Ảnh: Kyodo)

Ngày 15/11, OIE dẫn báo cáo từ nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, nước này đã phát hiện ổ dịch tại 1 trang trại ở tỉnh Chungcheongbuk với khoảng 770 nghìn con gia cầm nhiễm bệnh. Tất cả số gia cầm này đều đã bị tiêu hủy.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng vừa ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên trong mùa đông năm nay tại một trang trại gia cầm ở thành phố Yokote, tỉnh đông bắc Akita. OIE cho biết, chủng virus trong đợt bùng phát này là H5N8.

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, khoảng 143 nghìn con gà đẻ trứng đã bị tiêu hủy tại đây, đồng thời khu vực cách ly cũng được mở rộng với bán kính lên đến 10 km từ ổ dịch này.

Đợt bùng phát mới nhất khiến Nhật Bản phải tạm ngừng xuất khẩu thịt và trứng gà. Mùa đông năm ngoái, nước này đã trải qua đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất, với 9,87 triệu con gà bị tiêu hủy và hơn một phần ba số tỉnh của nước này bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc lây nhiễm cúm gia cầm sang người đang khiến các chuyên gia dịch tễ học lo ngại, đặc biệt là khi thế giới đang dần hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Ở Trung Quốc, Tổ chức Y tế thế giới cho biết, cho đến nay nước này đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 trong năm 2021, gấp hơn 4 lần so với chỉ 5 ca được phát hiện vào năm ngoái. Trong đó, ít nhất 6 người đã tử vong trong khi nhiều người khác bệnh trở nặng.

Không chỉ ở châu Á, các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm cũng được ghi nhận trong những tuần gần đây ở châu Âu, với tổng đàn gần 650 nghìn con gia cầm nhiễm bệnh ở Ba Lan, nước chăn nuôi gia cầm lớn nhất của Liên minh châu Âu.

Na Uy cũng vừa báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên đàn 7.000 con gia cầm, trong khi các nước Bỉ, Pháp, Hà Lan và Anh đều đặt các trang trại gia cầm trong nước ở tình trạng nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh, với việc bắt buộc phải giữ gia cầm trong chuồng trại, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học.

Cúm gia cầm thường bùng phát vào mùa thu và lây lan nhanh do chim hoang dã di cư. Các đợt bùng phát gây lo ngại cho ngành chăn nuôi do phải tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm, cùng với đó là các hạn chế về xuất nhập khẩu các mặt hàng từ gia cầm.