Dịch Covid-19 ở Thái Lan sẽ còn căng thẳng trong vài tuần nữa

NDO -

Ngày 27/7, tại cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã nhận định, tình hình dịch Covid-19 ở nước này sẽ vẫn còn căng thẳng trong ít nhất từ 2 đến 3 tuần nữa.

Người dân Bangkok chờ tiêm vaccine tại điểm tiêm chủng ở ga Bang Sue. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Người dân Bangkok chờ tiêm vaccine tại điểm tiêm chủng ở ga Bang Sue. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Ông Prayut yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan cần thông tin để người dân hiểu rõ và thông cảm tình hình thực tế hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, đặc biệt là tại những nơi có nguy cơ cao. Hiện nay, tại Thủ đô Bangkok đã có hơn 50% dân số được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, Chính phủ nước này đang tập trung xử tình hình nhằm đáp ứng với số lượng người nhiễm bệnh ngày càng tăng, phân bổ nhân sự và quản lý các địa điểm khác nhau để có thể tiếp cận điều trị những bệnh nhân Covid-19 nặng càng nhanh càng tốt và điều trị tốt hơn cho nhóm các bệnh nhân nhẹ.

Trong những ngày qua, Thái Lan liên tục ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới cùng số ca tử vong luôn vượt 100 người mỗi ngày. Theo thông tin mới nhất do Bộ Y tế Thái Lan công bố sáng 28/7, trong 24 giờ qua, nhà chức trách tiếp tục ghi nhận thêm 16.533 ca nhiễm Covid-19 mới và 133 ca tử vong do Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha, cho biết Thủ tướng Prayut đã chỉ thị sau 14 ngày sẽ tiến hành xem xét việc áp dụng biện pháp phong tỏa và giới nghiêm hiện nay. Quyết định có kéo dài các biện pháp này hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình ở thời điểm đó. Ông Prayut cũng khẳng định, Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan và Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 sẽ là những cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra quyết định về việc tăng cường các hạn chế phòng dịch.

Tại cuộc họp, Chính phủ Thái Lan cũng thảo luận về các biện pháp đang được triển khai nhằm giảm số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan, bao gồm đưa những người bị nhiễm Covid-19 về quê nhà để chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện và cơ sở y tế tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch, trong đó có Thủ đô Bangkok.

Đồng thời, Chính phủ Thái Lan đã thông qua một số biện pháp hỗ trợ tài chính với tổng giá trị lên tới 46 tỷ bạt cho ngành giáo dục và hỗ trợ, điều trị các bệnh nhân Covid-19. Trong khoản tài chính này, 33 tỷ bạt sẽ được dành để trợ cấp trực tiếp cho các sinh viên, bao gồm 2.000 bạt tiền mặt và 5.000 bạt trợ cấp học phí cho một số đối tượng. 13 tỷ bạt còn lại sẽ dành cho việc hỗ trợ và điều trị Covid-19 cho nhóm đối tượng 3,5 triệu người có nguy cơ trong 2 tháng 8 và tháng 9.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á