Dịch bệnh Covid-19 suy giảm rõ rệt ở Pháp

NDO -

Tỷ lệ tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19 đã lên tới hơn 65% dân số, còn tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện cũng như tử vong giảm liên tục từ giữa tháng 8 là những dấu hiệu rất tích cực cho thấy dịch bệnh ở Pháp đã được kiểm soát.  

Biểu đồ tỷ lệ nhiễm bệnh ở các tỉnh tại Pháp. Màu xanh là tỉnh có tỷ lệ nhiễm dưới 50 ca/100 nghìn dân. Màu vàng: từ 50-70 ca và màu đỏ: trên 70 ca/100 nghìn dân. (Nguồn: Bộ Y tế Pháp)
Biểu đồ tỷ lệ nhiễm bệnh ở các tỉnh tại Pháp. Màu xanh là tỉnh có tỷ lệ nhiễm dưới 50 ca/100 nghìn dân. Màu vàng: từ 50-70 ca và màu đỏ: trên 70 ca/100 nghìn dân. (Nguồn: Bộ Y tế Pháp)

Theo Bộ Y tế Pháp, trong suốt năm tuần qua, tỷ lệ mắc bệnh ở các vùng đô thị ở Pháp đã giảm theo tốc độ ổn định, từ 25-30% mỗi tuần. Do vậy, tỷ lệ nhập viện cũng như số ca hồi sức cấp cứu ít hơn hẳn so với tháng 8.

Người phát ngôn của chính phủ Gabriel Attal cho biết, sự suy giảm của dịch bệnh "đang được ghi nhận từng ngày". Dấu hiệu tích cực như vậy có được chủ yếu là nhờ tốc độ và tỷ lệ tiêm chủng. Việc sử dụng chứng chỉ y tế đã có hiệu quả rất cao trong việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm ở những nơi tiếp đón công chúng và sẽ tiếp tục được áp dụng trên toàn quốc.

Trước tình hình khả quan như vậy, chính phủ Pháp quyết định nới lỏng thêm một số hạn chế. Kể từ ngày 4/10, học sinh cấp 1 tại những tỉnh có tỷ lệ mắc bệnh dưới 50 ca/100 nghìn dân sẽ không phải đeo khẩu trang ở trường. Hiện có 41 tỉnh trong tổng số 101 tỉnh đạt chuẩn "màu xanh" như vậy.

Các chuyên gia dịch tễ và sức khỏe cộng đồng ở Pháp nhận định, tình hình hiện nay rất tích cực so với các đợt dịch trước. Trong làn sóng dịch thứ hai vào cuối năm 2020, người dân chưa được tiêm chủng nên tỷ lệ nhập viện và tử vong cao. Còn hiện nay tỷ lệ tiêm chủng cao đã hạn chế một cách đáng kể nguy hiểm từ các biến thể mới.

Một làn sóng dịch mới có thể xảy ra nhưng tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ giảm bớt tác động về số người nhập viện, ca bệnh nặng và ca tử vong. Nhật báo Le Monde (Thế giới) dẫn nhận định của Giáo sư dịch tễ học Mahmoud Zureik tại Trường đại học Versailles-Saint-Quentin, tỉnh Yvelines: Trong hai đến ba tháng tới, chúng ta có thể lạc quan có cơ sở. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào sự xuất hiện của các biến thể mới và hiệu quả của vaccine. Dù thế nào, các loại vaccine hiện có có thể được điều chỉnh cho phù hợp để chống các biến thế mới.

Theo Giáo sư Mahmoud Zureik, giai đoạn khó khăn nhất đối với Pháp đã ở phía sau. Dù vậy, cần hết sức đề phòng những điều bất ngờ như đã từng xảy ra trong các đợt dịch trước. Đại dịch Covid-19 hết sức phức tạp, hơn nữa, mùa lạnh sắp tới là điều kiện thuận lợi cho sự lây lan của các loại virus đường hô hấp như SARS-CoV-2.

Các nhà dịch tễ Pháp cho rằng tình hình dịch bệnh đang được cải thiện rất nhiều, không có sự lo ngại về các biến thể mới trong mấy tuần tới. Lá chắn vaccine đã giúp Pháp kiểm soát tốt dịch bệnh và có "một khoảng thời gian nghỉ ngơi".

Hiện có hơn 85% người lớn ở Pháp đã được tiêm chủng, trong khi đó tỷ lệ tiêm chủng ở các lứa tuổi từ 18 trở xuống còn thấp. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm. Nguy cơ lây nhiễm ở trường học còn rất lớn, do vậy, các nhà dịch tễ Pháp cho rằng cần duy trì các biện pháp siết chặt, nới lỏng theo lộ trình phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Lý do là vì dịch bệnh suy giảm nhưng chưa thể xác định khi nào hết và khi nào có thể bùng phát trở lại do các biến thể mới.

Các hoạt động kinh tế - xã hội ở Pháp đang dần trở lại bình thường. Tình hình ở Pháp được dự báo sáng sủa hơn trong những tháng tới. Chính phủ Pháp ước tính sau một năm phải chi tiêu mạnh để kinh tế khỏi bị suy sụp, thâm hụt ngân sách trong năm 2022 sẽ chỉ còn 4,8% so với 8,4% trong năm nay và nợ công cũng giảm từ 115,6% xuống 114%.