Cuba hợp pháp hóa thêm nhiều hoạt động kinh doanh tư nhân

NDO -

NDĐT- Chính phủ Cuba vừa hợp pháp hóa thêm 10 ngành nghề mới trong khu vực tư nhân và cấp phép trở lại cho tám hoạt động kinh doanh tư nhân bị tạm dừng trước đó.

Một phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng tư nhân tại Havana, Cuba, ngày 26-9-2013. (Ảnh: Reuters)
Một phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng tư nhân tại Havana, Cuba, ngày 26-9-2013. (Ảnh: Reuters)

Đáng chú ý nhất trong đợt phê chuẩn thêm các ngành nghề kinh doanh tư nhân lần này là hoạt động kinh doanh bất động sản và các trang thiết bị viễn thông.

“Những người kinh doanh bất động sản hiện có thể cung cấp dịch vụ quản lý và hợp tác trao đổi, mua bán nhà đất theo các yêu cầu của khách hàng”, Cổng thông tin chính thức của Chính phủ Cuba cho biết hôm 26-9.

Trong khi đó, những người kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông sẽ có thể “quảng cáo và bán các sản phẩm, dịch vụ viễn thông được cung cấp bởi hãng bán buôn ETECSA” (ETECSA- công ty viễn thông nhà nước Cuba).

Một số ngành nghề mới khác được hợp pháp hóa gồm: buôn bán đồ cổ, quản lý bất động sản cho thuê, cung cấp dịch vụ xây dựng cũng như bán buôn và bán lẻ các mặt hàng nông sản.

Tám nghề nghiệp khác từng được cấp phép và sau đó bị tạm ngừng – phần lớn là vì không có một thị trường hợp pháp cho việc buôn bán các nguyên vật liệu thô, trang thiết bị và các mặt hàng khác - đã được phép hoạt động trở lại, trong đó có nghề rèn, nấu kim loại; sản xuất và bán đá hoa, xà phòng và mực viết.

Hoạt động môi giới bất động sản vẫn là bất hợp pháp, mặc dù Chủ tịch Cuba Raul Castro đã dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán bất động sản tư nhân vào năm 2011.

Chính phủ Cuba còn duy trì những hạn chế đối với hoạt động sản xuất và nhập khẩu tư nhân các mặt hàng quần áo và đồ gia dụng, do những ngành nghề này có thể gây ra thách thức đối với những mặt hàng nhập khẩu tương tự của chính phủ.

Cuba đang từng bước mở rộng hoạt động kinh tế tư nhân trong quá trình hiện đại hóa nền kinh tế và thu hẹp khu vực công còn cồng kềnh của nước này. Theo những con số chính thức, hiện có hơn 436 nghìn người Cuba đang làm việc trong khu vực tư nhân.