COVAX cắt giảm 30% mục tiêu chia sẻ vaccine năm 2021

NDO -

Các tổ chức quốc tế vận hành COVAX cho biết, chương trình chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 cho các nước nghèo này sẽ cắt giảm gần 30% của mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều trong năm 2021. 

Lô vaccine được chia sẻ thông qua cơ chế COVAX. (Ảnh: Reuters)
Lô vaccine được chia sẻ thông qua cơ chế COVAX. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu của Liên minh Vaccine GAVI, tổ chức tài trợ cho COVAX cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), đề nghị các nước giàu chia sẻ thêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo Reuters, trong một thông cáo chung, các tổ chức quốc tế cho rằng quyết định giảm mục tiêu của COVAX xuống còn 1,425 tỷ liều được đưa ra do tác động của nhiều nhân tố, trong đó việc Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) hạn chế xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19.

Các vấn đề sản xuất của hãng Johnson & Johnson và AstraZeneca cũng như sự trì hoãn trong quá trình đánh giá vaccine do hãng dược của Mỹ Novavax phát triển cũng ảnh hưởng tới nguồn cung. 

"Dĩ nhiên đây là điều tồi tệ đối với toàn thế giới vì chúng ta đã chứng kiến những hậu quả khủng khiếp khi virus lây lan mất kiểm soát", Giám đốc điều hành GAVI Seth Berkley cho biết trong một cuộc họp báo. 

Ông Berkley cho rằng, chúng ta không thể tiếp tục chấp nhận sự trì hoãn trong khi các nhóm như nhân viên chăm sóc sức khỏe và người cao tuổi tại các quốc gia có thu nhập thấp cần được bảo vệ.

Theo tuyên bố chung nêu trên, mục tiêu 2 tỷ liều của COVAX hiện đã được chuyển sang quý I/2022.

Một số quốc gia đang triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba với lý do hiệu quả của vaccine giảm dần sau khi tiêm đủ 2 mũi. Ông Berkley nhấn mạnh chưa có khẳng định về mặt khoa học đối với sự cần thiết của mũi tiêm tăng cường.

Theo thống kê của Reuters, thế giới có hơn 221 triệu người mắc Covid-19, trong đó 4,76 triệu người đã tử vong.

Cuộc đua vaccine Covid-19