Cộng đồng quốc tế phản ứng đối với báo cáo về Xy-ri của LHQ

NDO -

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, ngày 16-9, đại diện của nhóm chuyên gia LHQ đã trình Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bản báo cáo điều tra vụ tiến công sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri ngày 21-8 vừa qua. TTXVN dẫn kết luận của bản báo cáo nói rằng, có "các bằng chứng rõ ràng và thuyết phục" giúp khẳng định vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tiến công ở khu vực Gâu-ta, ngoại ô thủ đô Ða-mát.

Cấp cứu một người Xy-ri bị thương do vũ khí hóa học. Ảnh: AFP
Cấp cứu một người Xy-ri bị thương do vũ khí hóa học. Ảnh: AFP

Ðây cũng là sự xác nhận chính thức đầu tiên của các chuyên gia LHQ về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc nội chiến kéo dài 30 tháng qua tại quốc gia Trung Ðông này. Tuy nhiên, bản báo cáo không nêu đích danh bên nào tại Xy-ri đã thực hiện vụ tiến công.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun lên án vụ tiến công hóa học ở Xy-ri là "tội ác chiến tranh". Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cân nhắc những biện pháp bảo đảm chính quyền của Tổng thống Xy-ri A.Át-xát sẽ tuân thủ kế hoạch của Nga và Mỹ nhằm tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

* Cộng đồng quốc tế lập tức đưa ra phản ứng sau khi báo cáo của LHQ về Xy-ri nêu trên được công bố. Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngày 17-9, Trung Quốc tuyên bố sẽ nghiêm túc xem xét bản báo cáo này; lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri, đồng thời nhấn mạnh, Bắc Kinh ủng hộ một giải pháp trong khuôn khổ LHQ cho vấn đề Xy-ri cũng như giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Ðông này. Cùng ngày, hãng Roi-tơ dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp nói rằng, Nga nghi vụ tiến công bằng khí độc ngày 21-8 tại Xy-ri là hành động khiêu khích của các lực lượng nổi dậy Xy-ri và cho rằng, bản báo cáo của LHQ không trả lời tất cả các câu hỏi về vụ tiến công này. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây tiếp tục cho rằng chính quyền Tổng thống Át-xát phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Anh và Pháp ủng hộ quan điểm của Mỹ cho rằng, báo cáo của LHQ đã xác nhận khí độc xa-rin được nạp vào đầu đạn những quả tên lửa đất đối đất, loại vũ khí mà Mỹ cho rằng chỉ quân đội chính phủ Ða-mát mới có.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 17-9, Bộ Ngoại giao Xy-ri ra tuyên bố nêu rõ, các cuộc đàm phán về tình hình chính trị cũng như tính hợp hiến của Hiến pháp nước này là quyền riêng của người dân Xy-ri, do đó, Mỹ và các đồng minh không thể áp đặt ý chí của họ đối với nhân dân Xy-ri. Chính quyền Ða-mát cáo buộc Mỹ và phương Tây cản trở triển vọng tiến hành các cuộc đàm phán tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Xy-ri bằng cách áp đặt những điều kiện tiên quyết và ủng hộ các tay súng đối lập. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ, Anh và Pháp nhất trí tìm một nghị quyết "cứng rắn" tại LHQ chống chính quyền Ða-mát vì đã sử dụng vũ khí hóa học. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma cũng vừa ký sắc lệnh cấp viện trợ quân sự phi sát thương cho lực lượng đối lập Xy-ri nhằm ngăn ngừa việc sử dụng và phổ biến vũ khí hóa học tại nước này.