Công bố kế hoạch chấm dứt biện pháp hạn chế tại vùng England

NDO -

Thủ tướng Anh ngày 5/7 đã công bố kế hoạch chấm dứt các biện pháp hạn chế xã hội và kinh tế vốn được thực thi để ngăn chặn Covid-19 lây lan tại vùng England.

Thủ tướng Johnson cho rằng nước Anh sẽ phải "chung sống với loại virus" gây ra Covid-19. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Johnson cho rằng nước Anh sẽ phải "chung sống với loại virus" gây ra Covid-19. (Ảnh: AP)

Ông Boris Johnson xác nhận, Chính phủ Anh hướng tới chấm dứt các biện pháp hạn chế vào ngày 19/7. Dự kiến, Chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tuần tới. Một số thông tin liên quan đến chính sách giáo dục và di chuyển sẽ được công bố cuối tuần này. 

Theo kế hoạch, quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được dỡ bỏ. Chính phủ sẽ tiếp tục khuyến cáo người dân đeo khẩu trang một số tình huống nhất định. Các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải có thể yêu cầu khách hàng bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ.

Chính quyền sẽ không đưa ra giới hạn về số lượng người tham gia và địa điểm của một cuộc gặp xã giao. Điều này sẽ được áp dụng đối với các viện dưỡng lão và đám cưới, lễ tang, các sự kiện khác trong đời sống...

Chính quyền cũng sẽ không yêu cầu người dân duy trì khoảng cách ít nhất 1m. Các sự kiện lớn như trận đấu thể thao, buổi hòa nhạc sẽ không bị hạn chế về số lượng người tham gia. Tuy nhiên, các biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát sự lây nhiễm sẽ được triển khai.

Người dân cũng sẽ không còn được yêu cầu làm việc ở nhà. Người sử dụng lao động sẽ quyết định lộ trình người lao động quay lại làm việc.

Các chính sách y tế trên chỉ có hiệu lực tại vùng England.  

Anh là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao thứ 7 thế giới, với hơn 128 nghìn trường hợp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại nước này đã cải thiện.

Sau khi áp đặt các biện pháp hạn chế được cho là nghiêm ngặt nhất trong thời bình tại nước Anh nhằm đẩy lùi virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Johnson đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19. 

Chương trình này đã làm suy yếu mối liên hệ giữa số ca mắc và số ca nhập viện do Covid-19, và có thể giúp hệ thống y tế không bị làn sóng dịch Covid-19 mới “đánh sập”.

Theo số liệu của Chính phủ Anh, tính đến ngày 5/7, 86% người trưởng thành tại Anh đã tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, 64% người trưởng thành đã tiêm đủ hai mũi.

Ông Johnson cho biết, người dưới 40 tuổi được mời đi tiêm mũi thứ hai sau tám tuần tiêm mũi đầu tiên. 

Để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, khoảng cách giữa các mũi tiêm cho người dưới 40 tuổi sẽ được giảm từ 12 tuần xuống còn tám tuần.

Dữ liệu của Cơ quan Y tế cộng đồng Anh cho thấy, vaccine đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của Delta, biến thể gây ra tình trạng bệnh nặng và nhiều ca nhập viện.

Cuộc đua vaccine Covid-19