Chuyên gia y tế Thái Lan lo ngại về kế hoạch mở cửa đón du khách

NDO -

Khi các cơ quan thuộc Chính phủ Thái Lan đang tiến hành các công tác để triển khai cam kết của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha về việc mở cửa đất nước đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 1/11, nhiều chuyên gia y tế nước này lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ về y tế của kế hoạch này.

Khách hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Khách hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Tối 11/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có bài phát biểu trên truyền hình thông báo kế hoạch bắt đầu mở cửa đất nước đón du khách quốc tế từ đầu tháng 11. Theo đó, các du khách từ một số quốc gia có nguy cơ dịch thấp sẽ được phép tới du lịch tại Thái Lan mà không cần phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn ngày 12/10 cho biết, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã chuẩn bị cho việc này trong một thời gian dài và đã tiến hành triển khai thử nghiệm mở cửa du lịch theo mô hình “hộp cát” tại một số địa phương như Phuket, Samui.

Trong thời gian sắp tới, một số địa phương khác, trong đó có cả thủ đô Bangkok sẽ tham gia giai đoạn tiếp theo của chương trình mở cửa du lịch. Ông Phiphat cho biết, một số quốc gia, trong đó có cả những nước Đông Nam Á như Singapore cũng đã thông báo kế hoạch tái mở cửa trong khi EU, Anh và Mỹ đã tiến hành việc này từ trước đó.

Ông nói: “Đây là một cuộc cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch. Bởi vậy nếu chúng ta vẫn áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc đối với du khách, chúng ta sẽ không thể nào cạnh tranh tốt được với các nước khác”. Ông cho rằng, kế hoạch mở cửa đất nước đón du khách vào ngày 1/11 sẽ thu hút một lượng lớn du khách tới Thái Lan trong khoảng thời gian giữa quý 4 năm nay và quý đầu năm tới. Từ lâu nay, Thái Lan vẫn được xem là một điểm du lịch được ưa chuộng đối với các du khách từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong thời điểm mùa đông tại các quốc gia này.

Theo ông Phiphat, Bộ Y tế Thái Lan đã có kế hoạch đẩy nhanh việc xét nghiệm Covid-19 cho các du khách khi họ nhập cảnh vào sân bay để tạo thuận lợi cho du khách khi đất nước mở cửa. Trong khi đó, TAT cũng đang tiến hành lựa chọn các quốc gia để đưa vào danh sách các nước có nguy cơ dịch thấp. Ông Phiphat nói: “Các chi tiết về kế hoạch tái mở cửa đất nước dự kiến sẽ được thảo luận tại cuộc họp tiếp theo của Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) vào ngày 14/10”. Tại thời điểm này, có từ 4 đến 5 nước đã được nêu tên là Anh, Đức, Mỹ và Trung Quốc. Chính phủ Thái Lan sẽ cân nhắc việc hợp tác du lịch với một số quốc gia châu Á khác đang có kế hoạch mở cửa, thí dụ như Singapore.

Hiện Thái Lan đang đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng vaccine cho người dân và Chính phủ nước này tin tưởng rằng đến cuối năm nay sẽ đạt mục tiêu 70% dân số được tiêm vaccine. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, đã có hơn 61 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 được tiêm cho người dân và đến cuối năm nay, Thái Lan sẽ tiếp nhận khoảng 178,2 triệu liều vaccine.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Thira Woratanarat, một giảng viên khoa Y trường đại học Chulalongkorn lên tiếng cảnh báo, sau khi mở cửa đất nước, số lượng ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày có thể gia tăng ít nhất hai lần. Dẫn một nghiên cứu về lây nhiễm Covid-19 ở Chile, quốc gia đã mở cửa từ ngày 1/10, và Đan Mạch, nước đã mở cửa từ đầu tháng 9, Tiến sĩ Thira nói rằng số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày có thể tăng lên đến mức 20.000 ca mỗi ngày và sau đó sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 3 tuần.

Còn Tiến sĩ Thiravat Hemachudha, Hội Chữ thập đỏ Thái Lan, cho biết ông ủng hộ kế hoạch mở cửa miễn là kế hoạch này không làm trầm trọng thêm tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan. Đồng thời, ông cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ một đợt bùng phát dịch mới sẽ xuất hiện khi có nhiều du khách tới Thái Lan.

Trong khi đó, nhà virus học Anan Jongkaewwattana thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật Gene quốc gia Thái Lan nêu ra một lo ngại về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Thái Lan. Trên trang Facebook của mình, ông đặt câu hỏi: “Nếu có tới 100.000 du khách nhập cảnh vào Thái Lan, làm sao chúng ta có thể tiến hành các xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp RT-PCR bởi chúng ta chưa từng tiến hành với số lượng lớn như vậy bao giờ”.

Theo số liệu được Bộ Y tế Thái Lan công bố sáng 13/10, trong 24 giờ qua nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 10.064 ca nhiễm mới và 82 ca tử vong do Covid-19. Như vậy, kể từ đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay, Thái Lan đã phát hiện tổng cộng 1.740.428 ca nhiễm Covid-19 và 17.917 ca tử vong do Covid-19.