Chuyên gia Ấn Độ thận trọng trước sự lây lan của biến thể Delta plus

NDO -

Biến thể Delta được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ năm 2020 (tên khoa học: B.1.617.2) đã tiếp tục đột biến thành biến thể Delta plus, hay còn gọi là AY.1.

Nhân viên y tế vận động người dân tại làng Jamsoti, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: AP)
Nhân viên y tế vận động người dân tại làng Jamsoti, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: AP)

Delta plus được cho là xuất hiện tại châu Âu vào cuối tháng 3. Tính đến ngày 17-6, theo GISAID - một cơ sở dữ liệu khoa học mở - có 63 ca nhiễm biến thể này trên toàn cầu, trong đó có sáu trường hợp tại Ấn Độ. 

Đến nay, Ấn Độ đã phát hiện 20 ca nhiễm biến thể Delta plus, trong đó riêng bang Maharashtra có tám trường hợp.

“Chúng tôi đã phát hiện 15 đến 20 ca nhiễm Delta plus tại Tamil Nadu, Maharashtra, Punjab và Madhya Pradesh. Chúng tôi cần theo dõi biến thể này chặt chẽ, dù bây giờ Delta vẫn là biến thể lấn át và mạnh hơn”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia Ấn Độ, Tiến sĩ Sujeet Singh cho biết. 

Hiệp hội giải mã gien của SARS-CoV-2 Ấn Độ đang nghiên cứu các vấn đề liên quan đến sự lây nhiễm và tính chất nguy hiểm của biến thể Delta plus. Hiệp hội này cũng sẽ phân tích các mẫu  thu thập được trong vài tháng gần đây để xác định biến thể Delta plus đã tồn tại từ tháng 3 và 4-2021 hay chưa. 

Giám đốc Viện khoa học y khoa Ấn Độ (AIIMS), Tiến sĩ Randeep Guleria cho biết, biến thể Delta plus đã gây ra làn sóng Covid-19 thứ hai tại quốc gia Nam Á này. Delta plus đang tiếp tục đột biến và có thể trở thành “biến thể đáng quan ngại” nếu không được kiểm soát. Ông hối thúc Ấn Độ tích cực giải trình tự gien để hiểu cơ chế hoạt động của chủng virus này. Hiện, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Delta plus là biến thể đáng quan tâm. 

Ông Guleria lưu ý thêm, Ấn Độ cần học hỏi từ Anh, nơi biến thể Delta plus đang khiến số ca mắc mới tăng đột biến. Tiến sĩ Guleria cảnh báo, Ấn Độ có thể phải trải qua làn sóng dịch bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn nếu không thực hiện các biện pháp ứng phó thích hợp.

Mặt khác, Ấn Độ nên có kế hoạch giám sát nghiêm ngặt để số ca mắc Covid-19 không tăng vọt sau khi nới lỏng biện pháp phong tỏa tại một số khu vực trong nước.

“Chúng ta cần hiểu rằng virus này luôn thay đổi để tồn tại và lây nhiễm cho nhiều người, do đó, chúng ta phải chủ động, cố gắng đi trước nó. Nước Anh đã làm rất tốt bằng cách thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt trong nhiều tháng. Khi Anh bắt đầu mở cửa trở lại, biến thể mới, biến thể Delta đã khiến số ca mắc mới tăng vọt. Nếu chúng ta không cẩn trọng ngay lúc này, thì 3-4 tháng nữa, chúng ta cũng sẽ ở trong tình trạng tương tự”, Tiến sĩ Guleri phân tích. 

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư