Chính phủ Venezuela và phe đối lập nối lại đàm phán

NDO -

Chính phủ Venezuela và phe đối lập đã nối lại đàm phán tại thủ đô của Mexico sau khi tạm đình chỉ vào tháng 10/2021.

Hình ảnh được Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez (trái) đăng tải về cuộc đàm phán với phe đối lập mới được tái khởi động. (Nguồn: Twitter)
Hình ảnh được Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez (trái) đăng tải về cuộc đàm phán với phe đối lập mới được tái khởi động. (Nguồn: Twitter)

Theo hãng tin Sputnik, Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Venezuela, đã có cuộc gặp với trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập Gerardo Blyde tại Mexico City, nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội kéo dài ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trên trang mạng Twitter, ông Rodriguez đăng 1 bức ảnh chụp tại cuộc đàm phán với phe đối lập và cho biết cuộc đàm phán nhằm xác định “kế hoạch cho tương lai”.

Cuộc đàm phán mới nhất giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ ngày 17/5 nới lỏng có giới hạn một số biện pháp trừng phạt Venezuela, nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.

Biện pháp nới lỏng trừng phạt có liên quan tới “giấy phép hạn chế” được cấp cho tập đoàn dầu khí Chevron của Mỹ trong khuôn khổ lệnh phong tỏa mà Washington áp đặt với ngành dầu khí của Venezuela từ năm 2019.

Trước đó, Tổng thống Venezuela tuyên bố quốc gia Nam Mỹ này mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư quốc tế tham gia vào lĩnh vực khai thác dầu và khí đốt, đồng thời bày tỏ sẵn sàng bán dầu thô cho bất kỳ nước nào, bất kể khác biệt chính trị.

Ông Maduro cũng bày tỏ mong muốn Venezuela trở thành nguồn cung dầu và khí đốt ổn định cho toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ.