Chiến lược tiêm chủng tăng cường tại Israel

NDO -

Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai chiến dịch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech thứ ba cho người dân trên diện rộng.

Thủ tướng Bennett phát biểu ý kiến tại Trung tâm y tế Sheba, ngày 30/7. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Bennett phát biểu ý kiến tại Trung tâm y tế Sheba, ngày 30/7. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên truyền hình toàn quốc ngày 30/7, Thủ tướng Naftali Bennett cho biết: “Tôi thông báo tối nay Israel sẽ bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm nhắc lại mũi vaccine thứ ba”.

Thủ tướng Israel nói thêm: “Thực tế cho thấy các loại vaccine đều an toàn. Thực tế cũng chứng minh vaccine bảo vệ con người trước nguy cơ bệnh chuyển nặng và tử vong. Giống như vaccine ngừa cúm, vaccine (ngừa Covid-19) cũng cần được tiêm nhắc lại theo thời gian”. 

Tất cả những người từ 60 tuổi trở lên và đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hơn 5 tháng trước đều đủ điều kiện để tiêm mũi thứ ba.

Israel đã thực hiện một trong những chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới trong năm 2021. Nước này sử dụng vaccine của Pfizer/BioNtech trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Hơn 57% dân số của quốc gia 9,3 triệu dân đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer/BioNTech. Hơn 80% người từ 40 tuổi trở lên đã được tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm chủng cho phép Israel mở lại nền kinh tế sớm hơn nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, gần đây Israel đã ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể Delta là người đã tiêm chủng. 

Ngoài ra, do số ca nhiễm mới tăng trở lại và có các dấu hiệu cho thấy hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian cho nên Israel đã quyết định khuyến khích người dân tiêm mũi thứ ba. 

Đầu tháng 7 này, Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ ba cho những người có hệ miễn dịch suy yếu để giúp họ tăng khả năng chống chọi với Covid-19.

Theo AP, trước đó, một số quốc gia đã triển khai mũi tiêm nhắc lại bằng vaccine của Trung Quốc và Nga. 

Tổng thống Israel Isaac Herzog là người đầu tiên hưởng ứng chiến dịch tiêm nhắc lại. Ngay trong ngày kích hoạt chiến dịch, ông Herzog (60 tuổi) đã tiêm nhắc lại mũi vaccine Pfizer/BioNTech tại Trung tâm y tế Sheba ở khu vực Ramat Gan, gần Tel Aviv. Phu nhân của Tổng thống cũng tham gia tiêm đợt này. 

Tổng thống Herzog cho rằng, ý tưởng tiêm nhắc lại rất quan trọng để giúp cuộc sống diễn ra bình thường nhất có thể trong một đại dịch đầy thách thức. 

ISRAEL -0
Ngồi bên phu nhân Michal, Tổng thống Herzog tiêm mũi vaccine thứ ba tại Trung tâm y tế Sheba ở khu vực Ramat Gan, gần Tel Aviv, ngày 30/7. (Ảnh: Reuters) 

Nhờ có chiến dịch tiêm chủng, Israel đã dỡ bỏ gần hết các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa xuân này. Nhưng do số ca mắc mới tăng trở lại, Israel đã tìm cách ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta bằng cách áp đặt trở lại các giới hạn đối với các cuộc tụ tập, nối lại hệ thống “thẻ xanh” cho phép người đã tiêm chủng vào trong một số không gian khép kín và yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong không gian khép kín.

Mỹ, EU chưa phê duyệt tiêm mũi vaccine thứ ba

Thủ tướng Bennett nhấn mạnh: “Israel là quốc gia tiên phong trong việc triển khai tiêm mũi thứ ba cho người từ 60 tuổi trở lên. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là cuộc chiến có quy mô toàn cầu. Cách duy nhất để đánh bại Covid-19 là sát cánh bên nhau”. 

Hiện nay, Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) đều chưa phê duyệt tiêm mũi vaccine thứ ba. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cho biết, một nhóm chuyên gia cố vấn đã nhất trí với tỷ lệ 56/1 rằng, việc khởi động chiến dịch tiêm tăng cường là hợp lý. 

Nhóm cố vấn đưa ra khuyến nghị sau khi đã “nghiên cứu và phân tích rất nhiều”. Theo Thủ tướng Israel, thông tin nghiên cứu sẽ được chia sẻ khắp thế giới. Các nghiên cứu ban đầu tại Israel chỉ ra rằng, khả năng bảo vệ của vaccine trước nguy cơ bệnh chuyển nặng giảm ở nhóm người được tiêm chủng trong tháng 1/2021.

“Các phát hiện cho thấy có sự suy giảm khả năng miễn dịch trong cơ thể người theo thời gian, và mục đích của mũi tiêm nhắc lại là giúp khả năng miễn dịch mạnh mẽ trở lại, qua đó làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm và bệnh chuyển nặng”, ông Bennett nói.

Thủ tướng Bennett hối thúc những người chưa tiêm chủng, đặc biệt là người trẻ tuổi có tâm lý ngần ngại tiêm chủng, lập tức tiêm vaccine.

Thứ Tư vừa qua, hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết, hiệu quả của vaccine giảm nhẹ sau 6 tháng tiêm mũi thứ hai. Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) trước đó đã thông báo kế hoạch xin cấp phép tiêm mũi thứ ba vào tháng 8 tới. 

Phần lớn các nghiên cứu và dữ liệu thực tế tại của Anh, Mỹ cho thấy, vaccine Pfizer/BioNTech vẫn có khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước nguy cơ bệnh chuyển nặng. 

Đầu tháng 7/2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, chưa có đủ bằng chứng kết luận cần phải tiêm mũi vaccine thứ ba. WHO kêu gọi các quốc gia giàu có chia sẻ vaccine với các nước nghèo hơn thay vì triển khai tiêm tăng cường. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới