Châu Phi lên kế hoạch xây dựng các trung tâm sản xuất vaccine

NDO -

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, châu Phi đang làm việc với Liên hiệp châu Âu (EU) và nhiều đối tác khác nhằm giúp xây dựng các trung tâm sản xuất vaccine của khu vực tại Nam Phi, Senegal và Rwanda. Nigeria cũng là nước đang được cân nhắc để xây dựng trung tâm sản xuất vaccine này.

Tổng thống Nam Phi Ramaphosa (phải) dẫn đầu đoàn làm việc của chính phủ thăm hãng dược ASPEN. (Ảnh: AP)
Tổng thống Nam Phi Ramaphosa (phải) dẫn đầu đoàn làm việc của chính phủ thăm hãng dược ASPEN. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến, bà Ngozi Okonjo-Iweala nêu rõ: "Chúng ta thấy rằng việc tập trung quá mức vào năng lực sản xuất vaccine không tương xứng với khả năng tiếp cận công bằng vaccine trong bối cảnh khủng hoảng. Cùng với các chuỗi cung cấp vaccine mở rộng, các trung tâm sản xuất (vaccine) trong khu vực sẽ mở ra một con đường hứa hẹn hơn nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai".

Về tình hình dịch Covid-19 tại châu Phi, ngày 21-6, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã kêu gọi từng cá nhân, gia đình, các tổ chức và cộng đồng cần hành động hết mình, nhất là thay đổi hành vi, thói quen, để hạn chế thiệt hại.

Trong bản tin hằng tuần của Phủ Tổng thống, ông Ramaphosa thừa nhận tình trạng ngày càng nhiều người phải cách ly do dịch bệnh, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước nhà.

Tổng thống Ramaphosa nhận định, tỷ lệ mắc Covid-19 đã tăng nhanh chóng trong vài tuần qua, tăng hơn 15 lần so với mức dưới 800 ca hồi tháng 4 lên khoảng 13.000 ca mắc mới/ngày. Ông nói: “Tuần này, số ca mắc mới đã vượt đỉnh so với cả hai đợt lây nhiễm trước và vẫn chưa bắt đầu giảm. Do đó, các bệnh viện đang hoạt động hết công suất, và nhân viên y tế thì kiệt sức”.

Vì vậy, nhà lãnh đạo Nam Phi kêu gọi người dân cần phải sống có kỷ luật để bảo vệ cộng đồng và sinh kế trong làn sóng lây nhiễm thứ ba này, gồm có tránh các cuộc tụ họp xã hội dưới mọi hình thức như gặp gỡ gia đình, bạn bè, kinh doanh hay giải trí; làm việc tại nhà nếu có thể; đeo khẩu trang khi có người khác ở chung quanh và tránh xa người khác 1,5 m bất cứ khi nào có thể....

Ông Ramaphosa cũng kêu gọi người dân cần bảo đảm thông gió tốt khi ở trong nhà hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng bằng cách mở cửa sổ dù nước này đang trong giai đoạn giữa mùa đông. 

Tổng thống Ramaphosa khẳng định quyết tâm tiêm phòng cho phần lớn người dân Nam Phi ở độ tuổi trưởng thành vào cuối năm nay. Hiện tại, Nam Phi đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ năm triệu người dân từ 60 tuổi trở lên. Tuần này, quốc gia cực Nam châu Phi này cũng lên kế hoạch bắt đầu tiêm chủng cho 500.000 người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Trong khi đó, Chính phủ Algeria thông báo quyết định gia hạn các biện pháp phòng chống dịch tại 14 tỉnh, thành phố thay vì 19 tỉnh, thành phố như trước, thêm 21 ngày, bao gồm cả lệnh giới nghiêm từ nửa đêm cho đến 4 giờ hôm sau.

Theo thông báo của Chính phủ Algeria, 14 tỉnh, thành phố ở Algeria phải gia hạn các biện pháp ngăn chặn gồm Laghouat, Batna, Bejaia, Blida, Tebessa, Tizi-Ouzou, Sétif, Sidi Bel Abbes, Constantine, M’Sila, Ouargla, Oran, Boumerdes và thủ đô Algiers.

Tuy nhiên, người đứng đầu các tỉnh, thành phố sau khi được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, có thể thực hiện tất cả các biện pháp theo yêu cầu của tình hình thực tế tại mỗi địa phương, đặc biệt là việc sửa đổi hoặc điều chỉnh giờ làm việc...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan