Châu Âu chiếm hơn 66% số ca mắc Covid-19 toàn cầu trong 24 giờ qua

NDO -

Theo thống kê của Worldometers, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận gần 500.000 ca mắc Covid-19. Riêng châu Âu phát hiện khoảng 330.000 ca, tương đương hơn 66% tổng số ca mắc mới trên toàn thế giới. 

Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Đức. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Đức. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, những quốc gia châu Âu ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất là Đức (50.377 ca), Anh (42.408), Nga (40.759 ca)...

Theo CNN, Đức vừa trải qua 4 ngày liên số ca mắc mới tăng kỷ lục. Trong lúc nước này ứng phó với làn sóng Covid-19 mới, thủ đô Berlin sẽ thực hiện quy định cấm người chưa tiêm chủng tới các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí khác từ tuần tới. Cũng từ ngày 15/11, những người chưa tiêm chủng đầy đủ cũng sẽ không được tới một số khu vực vui chơi giải trí tại Berlin.

Trong video trên website của Chính phủ Đức ngày 10/11, Thủ tướng Angela Merkel cho biết tỷ lệ tiêm chủng của nước này chưa đủ cao để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus. Vì vậy, bà hối thúc hành động khẩn trương ở cấp quốc gia để đẩy nhanh tốc độ tiêm ngừa Covid-19. 

Đến nay 66,7% dân số Đức đã tiêm chủng đầy đủ, điều này có nghĩa là trong 3 người dân lại có 1 người chưa được bảo vệ trước sự tấn công của dịch bệnh nguy hiểm. Giới chức Đức quan ngại về những khoảng trống trong độ phủ vaccine trên cả nước khi chuẩn bị bước vào mùa đông. Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho rằng, Đức đang trải qua đại dịch của những người chưa tiêm chủng. 

Trong khi đó, Áo cũng đang cảnh giác trước nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Thủ hiến bang Oberösterreich của Áo, ông Thomas Stelzer ngày 11/11 thông báo từ đầu tuần tới, bang tây bắc nước Áo này sẽ là bang đầu tiên áp đặt phong tỏa đối với người chưa tiêm ngừa Covid-19.

Bang Oberösterreich sẽ áp dụng cấp 5 trong thang kế hoạch chống dịch của liên bang và từ ngày 15/11 tới sẽ áp đặt phong tỏa với những người chưa tiêm chủng khi được liên bang cho phép. Giới chức bang Oberösterreich đang làm việc với Bộ Y tế liên bang ở Vienna để thảo luận về kế hoạch này. Bang Oberösterreich hiện có tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân trung bình trong 7 ngày ở mức gần 1.200, cao hơn gần gấp đôi mức trung bình cả nước Áo.

Trước đó, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cũng cho biết nước này đang tiến gần hơn tới việc áp đặt lệnh phong tỏa đối với những người không tiêm chủng. Ông Schallenberg cảnh báo rằng người chưa tiêm chủng sẽ phải đối mặt với những hạn chế vào mùa đông và dịp Giáng sinh sắp tới.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Áo hiện đạt 65%, trong khi số ca nhiễm mới liên tục đạt mức cao kỷ lục. Thủ tướng Áo kêu gọi người dân nhanh chóng đi tiêm chủng nhằm tự bảo vệ bản thân. 

Trong bối cảnh số ca mắc mới tăng kỷ lục, Chính phủ Hà Lan đang xem xét áp đặt lệnh phong tỏa theo khu vực đầu tiên kể từ mùa hè vừa qua. Số ca mắc mới tại quốc gia 17,5 triệu dân đã tăng gấp đôi trong tuần trước và tăng kỷ lục với 16.300 ca mắc mới trong 24 giờ qua.

Số ca mắc mới bắt đầu tăng vọt khi Chính phủ Hà Lan dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội vào cuối tháng 9 vừa qua. Thực trạng này đã gây áp lực cho hệ thống bệnh viện trên toàn quốc, buộc các bệnh viện phải ưu tiên dành nguồn lực cho chăm sóc người bệnh Covid-19. 

Để kiểm soát dịch bệnh, ban cố vấn về đại dịch của Chính phủ Hà Lan đã khuyến nghị áp đặt lệnh phong tỏa theo khu vực, đóng cửa các rạp chiếu phim, nhà hát, hủy bỏ các sự kiện lớn và yêu cầu các nhà hàng, quán cà-phê đóng cửa sớm hơn.

Đến nay, khoảng 85% dân số trưởng thành của Hà Lan đã được tiêm chủng đầy đủ.

Covid-19 -0