CDC Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp

NDO -

Theo cập nhật về cảnh báo đi lại trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, CDC Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Trụ sở CDC tại TP Atlanta, bang Georgia. (Ảnh: Reuters)
Trụ sở CDC tại TP Atlanta, bang Georgia. (Ảnh: Reuters)

Đầu tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã nới lỏng cảnh báo đi lại đối với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo bản cập nhật về cảnh báo đi lại của CDC, 61 quốc gia được chuyển từ cấp độ cao nhất xuống cấp độ 3. CDC cũng hạ cấp độ rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ từ mức 4 xuống mức 3. Ngoài ra, Mỹ đã điều chỉnh nguy cơ lây nhiễm tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1. 

CDC xếp Việt Nam và một số quốc gia khác như Singapore, Hàn Quốc, Israel, Iceland... vào cấp độ 1 - mức rủi ro lây nhiễm Covid-19 thấp nhất. 

CDC cho biết, tiêu chí mới để xếp một quốc gia, vùng lãnh thổ vào cấp độ 4 là dịch Covid-19 lây lan với tỷ lệ 500 ca bệnh/100.000 người, thay vì 100 ca bệnh/100.000 người như trước đây. Khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt hơn cũng là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại rủi ro của CDC.

CDC đánh giá rủi ro do Covid-19 gây ra theo bốn cấp độ:
Cấp độ 4: nguy cơ lây nhiễm rất cao. →Khuyến cáo: nên tránh tới những địa điểm thuộc cấp độ này. Nếu bắt buộc phải đi, hãy tiêm vaccine đầy đủ trước khi đi.
Cấp độ 3: nguy cơ lây nhiễm cao. →Khuyến cáo: tiêm vaccine đầy đủ trước khi tới những địa điểm thuộc cấp độ này. Người chưa tiêm vaccine nên tránh các hoạt động đi lại không thiết yếu tới đây.
Cấp độ 2: nguy cơ lây nhiễm vừa phải. →Khuyến cáo tương tự đối với cấp độ 3.
Cấp độ 1: nguy cơ lây nhiễm thấp. →Khuyến cáo: tiêm vaccine đầy đủ trước khi tới những địa điểm thuộc cấp độ này.
Cấp độ chưa xác định: chưa xác định được nguy cơ lây nhiễm. →Khuyến cáo tương tự đối với cấp độ 1.

Như vậy, CDC khuyến cáo người dân nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ trước khi đến bất cứ địa điểm nào được xếp vào một trong năm cấp độ cảnh báo mà cơ quan này phân loại.

Để bảo đảm an toàn cho chuyến đi, Mỹ yêu cầu tất cả hành khách di chuyển bằng đường hàng không tới Mỹ, gồm cả công dân nước này, phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc giấy chứng nhận khỏi Covid-19 trước khi lên máy bay tới Mỹ.

Người dân phải đeo khẩu trang khi lên máy bay, xe bus, tàu và các phương tiện giao thông công cộng di chuyển bên trong, đến và rời khỏi Mỹ cũng như các trung tâm vận tải của nước này như sân bay, nhà ga...

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư