Câu chuyện về “những chiến binh quả cảm”

Các tình nguyện viên và nhân viên y tế đóng góp rất lớn vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 khi họ trở thành những chiến binh quả cảm ngày đêm túc trực chăm sóc bệnh nhân. Nhiều bệnh viện tại Israel tuyển dụng tình nguyện viên là những người đã bình phục sau khi mắc Covid-19 để chăm sóc cho các bệnh nhân. Câu chuyện cảm động về Shuki Rock, một tình nguyện viên như vậy, đã được kể lại để truyền cảm hứng về tinh thần và hành động cao cả trong chống dịch.

Tiêm vắc-xin cho người dân ở Israel. Ảnh REUTERS
Tiêm vắc-xin cho người dân ở Israel. Ảnh REUTERS

Theo TTXVN, Rock là một trong khoảng 20 bệnh nhân Covid-19 đã bình phục và bắt đầu tình nguyện tham gia phục vụ tại Bệnh viện Hadassah của Israel từ tháng 7, thông qua một chương trình trọng điểm mới phối hợp với tổ chức y tế phi lợi nhuận Yad Avraham để hỗ trợ các bệnh nhân mắc Covid-19. Vài lần mỗi tuần, chỉ cần có vài giờ rảnh công việc ở công ty công nghệ cao và chăm sóc bốn con nhỏ, Shuki Rock lại đến Trung tâm Y tế Hadassah, mặc đồ bảo hộ toàn thân và bước vào khu vực chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Công việc của anh tại đây không lúc nào ngừng nghỉ, từ phân phát thức ăn và nước uống, đến chia sẻ an ủi bệnh nhân, những người thường rơi vào trạng thái cô đơn, lo lắng, hoảng sợ. 

Rock mới chỉ được phép vào trong khu vực cách ly vì tháng 4 vừa qua, anh đã nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, bình phục và được cho là đã miễn dịch. Rock và vợ đã phải chiến đấu với Covid-19 trong hơn một tháng. Dù họ không phải nhập viện nhưng đã tự cách ly tại nhà nhiều tuần. Anh tâm sự “cảm giác cô đơn vẫn ở đó khi chúng ta ốm, và sự giúp đỡ của bất kỳ ai bên ngoài đều rất có ý nghĩa”. Giám đốc bộ phận y tá và chuyên gia y tế tại Bệnh viện Hadassah, ông Rely Alon cho biết: “Các nhân viên y tế phải làm việc rất vất vả, nghĩa là họ không có thời gian để có thể nói chuyện và chia sẻ với bệnh nhân hoặc kết nối với họ”.

Theo báo cáo năm 2019, tỷ lệ bác sĩ và y tá trên đầu người tại Israel ít hơn mức trung bình ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Do thiếu nhân lực, các bệnh viện ở nước này thường chỉ dựa vào tình nguyện viên hoặc những người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự để giúp đáp ứng các nhu cầu không mang tính thuần túy y tế. Ông Shabi Shmalo, người phụ trách nguồn nhân lực của Trung tâm Y tế Tel Aviv cho biết, bệnh viện này đang tìm thêm tình nguyện viên chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Ông Flaum Hall, trợ giảng tại Ðại học Xavier và ông Scott E.Hall, một giáo sư tư vấn sức khỏe tâm thần tại Ðại học Dayton cho biết, các liệu pháp rất tốt để đấu tranh với Covid-19 là xử lý các tác động về sức khỏe tâm thần làm thay đổi cuộc sống. Nhiều nghiên cứu về bệnh nhân đã bình phục trong các đợt dịch khác trước đây cho thấy, hơn 32% số người được nghiên cứu có các triệu chứng rối loạn cảm xúc sau dịch và gần 15% bị trầm cảm ngay cả khi đã khỏi bệnh. Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc nhiễm vi-rút, bị cách ly y tế, bị nhiễm bệnh không có thuốc chữa, và các can thiệp khác như phải đặt nội khí quản, có thể sẽ dẫn tới những vấn đề về sức khỏe tâm thần kéo dài.

Chị Angela Baranes, tình nguyện viên tại Trung tâm Y tế Tel Aviv cho biết, kinh nghiệm khi từng nhiễm Covid-19 khiến chị có thể trợ giúp các bệnh nhân. Theo chị, đôi khi người bệnh chỉ cần nghe một từ động viên hoặc chỉ cần một cái chạm tay. Chị tâm sự: “Tôi thật sự hiểu họ cảm thấy thế nào, họ cần gì và công việc này làm tôi cảm thấy gần gũi với họ hơn”.