Câu chuyện về ngân hàng máu công cộng duy nhất ở Somalia

NDO -

Khi vụ nổ bom khủng khiếp nhất trong lịch sử Somalia khiến hơn 500 người thiệt mạng xảy ra vào năm 2017, Tiến sĩ Ahmed Abdikadir Mohamed đã phải bất lực nhìn nhiều nạn nhân mất máu cho đến chết.

Anh Mohamed Abdi Hussein hiến máu tại ngân hàng máu Benadir, Mogadishu, Somalia, ngày 7/2/2022. (Ảnh: REUTERS)
Anh Mohamed Abdi Hussein hiến máu tại ngân hàng máu Benadir, Mogadishu, Somalia, ngày 7/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Đúng một 1 năm sau, vào tháng 10/2018, anh Mohamed mở ngân hàng máu Benadir, địa chỉ công cộng cung cấp máu miễn phí đầu tiên ở Somalia kể từ năm 1991.

Được điều hành bởi 1 nhóm 20 bác sĩ tình nguyện, y tá và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, ngân hàng máu khẩn cấp này thường xuyên hỗ trợ các đơn vị máu từ người hiến tặng cho hầu hết các bệnh viện ở thủ đô Mogadishu.

"Chúng tôi rất vui khi ngân hàng máu có thể hỗ trợ nhiều bệnh nhân trong bối cảnh nhu cầu truyền máu rất cao", tiến sĩ 32 tuổi nói. Trong khi các bệnh viện tư nhân cũng có các kho máu dự trữ nhỏ của riêng họ, Benadir là ngân hàng máu công cộng duy nhất ở Somali.

Theo Mohamed, ở Somalia, người chết vì thiếu máu nhiều hơn những người mất mạng vì bom đạn.

Câu chuyện về ngân hàng máu công cộng duy nhất ở Somali -0
Tiến sĩ Ahmed Abdikadir Mohamed trả lời phỏng vấn. (Ảnh chụp màn hình từ video của REUTERS)

Thiếu máu là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong mẹ tại quốc gia này. Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc công bố năm 2017, 5.000 phụ nữ Somalia đã tử vong vì các biến chứng khi sinh nở. Cùng năm đó, có 740 trường hợp tử vong liên quan đến các hoạt động khủng bố, theo báo cáo Chỉ số khủng bố toàn cầu.

Ngoài phụ nữ mang thai và nạn nhân của bạo lực, những người nhận máu được hiến còn có cả những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính.

"Tôi bị bệnh thận từ lâu rồi. Hầu hết chi tiêu của tôi chỉ để dành cho chạy thận. Tại đây tôi được nhận máu miễn phí", anh Moalim Rage Ali Irole nói với Reuters.

Một thách thức đối với các bác sĩ tại ngân hàng máu Benadir là thuyết phục mọi người đến hiến máu. Tiến sĩ Mohamed cho biết, cộng đồng đã bớt kỳ thị liên quan hiến máu sau vụ đánh bom vào tháng 10/2017, khi chính phủ kêu gọi người dân đi hiến máu, nhưng những quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại.

Câu chuyện về ngân hàng máu công cộng duy nhất ở Somali -0
Anh Mohamed Abdi Hussein hiến 1 đơn vị máu tại ngân hàng máu Benadir, Mogadishu, Somalia, ngày 7/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Thí dụ như có lần, 1 người đàn ông đi cùng người mẹ đang bị bệnh tật hành hạ đến gặp Mohamed và nói rằng, anh ta sẽ chết nếu hiến máu.

Tiến sĩ Mohamed cho biết, đây là 1 quan niệm khá kỳ lạ trong cộng đồng. Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ chết nếu hiến máu của mình. Nhưng các bác sĩ tại đây đã giải thích về sự an toàn của hiến máu và cuối cùng thuyết phục thành công người đàn ông kia hiến máu cứu người.

Còn đối với chàng trai trẻ 20 tuổi Mohamed Haji Hussein, hiến máu đã trở thành 1 niềm tự hào. "Tôi hiến máu để giúp người dân Somalia. Tôi hiểu tình trạng thiếu máu hiện tại ở đất nước tôi. Đó là lý do tại sao tôi đi hiến máu", anh nói với Reuters.

Câu chuyện về ngân hàng máu công cộng duy nhất ở Somali -0
Y tá Fatima Hassan kiểm tra các mẫu máu tại ngân hàng máu Benadir, Mogadishu, Somalia, ngày 7/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Mohamed cũng cho biết, những thách thức khác đối với ngân hàng máu Benadir bao gồm tình trạng thiếu trang thiết bị và lo khoản chi phí vận hành lên tới 700 USD hằng tháng.

Hiện ngân hàng máu của Tiến sĩ Mohamed đang dự trữ khoảng 100 đơn vị máu. Theo Tổ chức Y tế thế giới, một đơn vị máu có thể cứu sống 3 người.