Căng thẳng Nga-phương Tây gia tăng

Anh cho biết sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và Belarus liên quan chiến dịch quân sự tại Ukraine, trong đó có việc áp thuế nhập khẩu các mặt hàng kim loại quý và lệnh cấm xuất khẩu.

Một nhà máy xử lý dầu của Rosneft tại Krasnoyarsk, Nga. (Ảnh: Reuters)
Một nhà máy xử lý dầu của Rosneft tại Krasnoyarsk, Nga. (Ảnh: Reuters)

Bộ Thương mại quốc tế của Anh cho biết thuế nhập khẩu sẽ nhằm vào các sản phẩm như bạch kim có giá trị thương mại 1,4 tỷ bảng Anh và lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm trong ngành chế tạo và công nghiệp nặng, trị giá 250 triệu bảng. Với các biện pháp hạn chế mới nêu trên, tổng giá trị các sản phẩm của Nga bị Anh đưa vào danh sách trừng phạt tăng lên hơn 4 tỷ bảng.

Đại diện thường trực các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hiện chưa đạt được thỏa thuận về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Đáng chú ý, Hungary tiếp tục ngăn chặn đề xuất của EU trong việc cấm nhập khẩu dầu của Nga, đồng thời trì hoãn toàn bộ gói trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Bulgaria Asen Vasilev cho biết Bulgaria đã đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) hoãn áp đặt lệnh cấm vận đối với nguồn cung dầu của Nga. Ông nhấn mạnh nếu EC không hoãn lệnh cấm này thì Bulgaria sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt. Hiện các cuộc đàm phán về một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga đang diễn ra.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga. Trong cuộc họp trực tuyến, G7 cam kết giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, trong đó có việc loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu. G7 khẳng định sẽ hạn chế có trật tự để có đủ thời gian bảo đảm nguồn cung thay thế. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu cụ thể cam kết của từng nước trong việc giảm phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga.

Ngày 8/5, Mỹ đã công bố nhiều biện pháp trừng phạt đài truyền hình và các doanh nghiệp Nga, cũng như hạn chế thị thực đối với khoảng 2.600 quan chức Nga và Belarus. Ngoài ra, Mỹ cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới với Nga, bao gồm hạn chế đối với động cơ công nghiệp, xe ủi đất, sản phẩm gỗ và quạt.

Văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Canada đang áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 40 cá nhân Nga, trong đó có 19 người làm việc trong lĩnh vực quốc phòng. Bên cạnh đó, Văn phòng Thủ tướng Canada cũng thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga dựa trên các lệnh trừng phạt đã công bố ngày 27/4.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine