Căng thẳng Nga-Mỹ leo thang

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov (A.An-tô-nốp) cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo rằng ông sẽ buộc phải rời khỏi nước này vào tháng 4 nếu Moskva không tuân thủ một số điều kiện của Washington về việc cấp thị thực cho các nhân viên bảo vệ Đại sứ Mỹ tại Nga. Một nhóm nhân viên Đại sứ quán Nga, cùng các thành viên gia đình họ, rời Mỹ trước nhiệm kỳ vào ngày 26/1 theo yêu cầu của Washington. 

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: Reuters)

Ông Antonov cho biết thêm, hồi tháng 9 năm ngoái, các nhà ngoại giao Nga đã được mời tới Bộ Ngoại giao Mỹ và được trao một danh sách gồm 55 người. Cụ thể, 27 người trong số này được thông báo sẽ rời Mỹ trước ngày 30/1 và 28 người sẽ rời trước ngày 30/6. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng nếu những người này không rời đi, thì ngày hôm sau sẽ bị tước các đặc quyền ngoại giao và có thể bị bắt giữ.

Đại sứ Mỹ tại Moskva John Sullivan (G.Xu-li-van) đã gửi văn bản trả lời của Washington các đề xuất của Nga về bảo đảm an ninh tới Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko (A.Gru-scô). Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov (X.La-vrốp) đã phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện) rằng, Nga sẽ không công bố văn bản trả lời của Mỹ về bảo đảm an ninh, nếu được yêu cầu, nhưng sẽ tiết lộ ý nghĩa chung các câu trả lời. Ngày 17/12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố dự thảo các thỏa thuận về bảo đảm an ninh gửi tới Mỹ và NATO, trong đó yêu cầu NATO sẽ không mở rộng về phía đông, không kết nạp Ukraine và hạn chế triển khai các loại vũ khí tấn công thật sự, kể cả vũ khí hạt nhân.