Cần những hướng đi an toàn hơn

Mở cửa trở lại và tìm hướng thích ứng an toàn với dịch bệnh, trong đó đẩy mạnh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 được xem là “chìa khóa” - hướng đi này sẽ giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế và dần đưa cuộc sống trở lại bình thường, song cũng tiềm ẩn một số nguy cơ.

Các cửa hàng mở lại tại thủ đô Copenhagen, Ðan Mạch. Ảnh REUTERS
Các cửa hàng mở lại tại thủ đô Copenhagen, Ðan Mạch. Ảnh REUTERS

Nhấn mạnh rằng dịch Covid-19 không còn là mối đe dọa nghiêm trọng với xã hội, Chính phủ Ðan Mạch vừa qua dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế còn lại. Theo đó, người dân Ðan Mạch có thể đến các địa điểm ăn uống mà không cần xuất trình “hộ chiếu Covid”, sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà không cần đeo khẩu trang và có thể tụ tập đông người. Người dân Ðan Mạch có thể trở về cuộc sống bình thường một phần nằm ở tiến độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Theo số liệu của Our World in Data, hơn 70% người dân Ðan Mạch đã được tiêm đủ liều vắc-xin.

Là một trong những nước đi đầu tại khu vực Mỹ latin trong triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, Chile hiện đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 80% người dân đủ điều kiện. Ðạt được kết quả tích cực trong kế hoạch tiêm chủng, Chính phủ Chile đã công bố một số bước đi nhằm phục hồi ngành du lịch, theo đó mở cửa từ tháng 10 tới cho khách du lịch nước ngoài đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết và cách ly trong năm ngày. Cũng nhằm khôi phục hoạt động thương mại, du lịch, Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và các điểm đến chính cho khách nước ngoài từ tháng 10 tới. Theo đó, khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc-xin và tiến hành các xét nghiệm có thể đến các địa điểm áp dụng chương trình “hộp cát” du lịch như Bangkok, Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai. Chương trình kích cầu du lịch này đang được áp dụng tại các đảo Samui và Phuket của Thái Lan, nơi 70% người dân địa phương được yêu cầu tiêm đủ vắc-xin.

Nỗ lực mở cửa trở lại có thể thu về những kết quả phục hồi tích cực, tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhất là sự gia tăng số ca mắc các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2, đang gây áp lực lên mô hình thích ứng với dịch bệnh mà một số nước theo đuổi. Một số nước cũng phải áp đặt lại các biện pháp hạn chế khi đợt bùng phát dịch mới khó kiểm soát. Dù dịch bệnh tại Ðan Mạch đang được kiểm soát, song Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke vẫn khẳng định, nước này sẽ nhanh chóng áp dụng các biện pháp cần thiết nếu dịch bệnh bùng phát trở lại.

Có thể thấy, tăng tốc bao phủ vắc-xin chưa thể ngay lập tức thay thế hoàn toàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác trong nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19. Ðể có thể mở cửa trở lại và thích ứng với dịch bệnh, các quốc gia cần những hướng đi an toàn hơn và được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.