Campuchia phong tỏa các tỉnh biên giới giáp Thái Lan do lo ngại biến chủng Delta

NDO -

Ngày 28/7, Chính phủ Hoàng gia Campuchia ban hành quyết định tạm thời phong tỏa tám tỉnh, đa số giáp biên giới với Thái Lan trong vòng 14 ngày, để ngăn chặn sự lây nhiễm dịch Covid-19 biến thể Delta trong cộng đồng.

Đền Preah Vihear thuộc tỉnh cùng tên của Campuchia, giáp biên giới với Thái Lan. (Ảnh: Trường Sơn)
Đền Preah Vihear thuộc tỉnh cùng tên của Campuchia, giáp biên giới với Thái Lan. (Ảnh: Trường Sơn)

Theo quyết định do Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen ký ban hành, các tỉnh: Koh Kong, Pursat, Battambang, Pailin, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Preah Vihear và Siem Reap sẽ áp dụng lệnh phong tỏa từ đêm 29/7 đến 12/8.

Quyết định được đưa ra sau khi cơ quan chức năng phát hiện nhiều ca nhiễm dịch Covid-19 biến chủng Delta trong cộng đồng, chủ yếu trên những bệnh nhân là người Campuchia sang Thái Lan lao động, trở về nước qua các cửa khẩu đường bộ.

Theo đó, lãnh đạo tám tỉnh trên căn cứ vào mức độ lây nhiễm dịch thực tế trên địa bàn để đề ra biện pháp xử lý cụ thể, trong đó có việc quy định các khu vực màu đỏ, da cam và vàng. Chính quyền các tỉnh cũng được khuyến nghị phối hợp chặt chẽ với địa phương lân cận trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, quyết định trên nêu rõ, các hoạt động hàng không dân dụng tại những địa bàn bị phong tỏa được phép diễn ra bình thường, trong đó có việc đi lại bằng đường hàng không.

Chính phủ Campuchia cũng chỉ đạo cơ quan chức năng liên hệ với phía Thái Lan để tạm ngừng việc xuất nhập cảnh qua biên giới đối với công dân, trừ hoạt động vận chuyển hàng hóa và các trường hợp đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/7, Thị trưởng Phnom Penh Khuong Sreng ban hành quyết định tạm dừng một số hoạt động và ngành nghề có nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19, đồng thời áp dụng hạn chế đi lại vào ban đêm từ 29/7 đến 12/8.

Theo biện pháp hành chính trên, chính quyền thủ đô đề nghị tạm đóng cửa trường học, kể cả trường đào tạo nghề công lập và tư thục (được phép hoạt động trực tuyến); các loại hình kinh doanh, câu lạc bộ giải trí: Karaoke, vũ trường, quán rượu bia, sòng bạc; khu nghỉ dưỡng, viện bảo tàng, khu vui chơi; tiệm mát xa, rạp chiếu phim, rạp hát, câu lạc bộ và trung tâm thể dục thể thao.

Cũng trong quãng thời gian 14 ngày tới, Phnom Penh sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm, cấm đi lại trên đường và mọi hoạt động, bao gồm cả giao dịch thương mại từ 21 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau, ngoại trừ những trường hợp được sự cho phép của chính quyền và cơ quan chức năng.

Campuchia đưa ra những quy định mang tính cấp bách nêu trên trong bối cảnh dịch Covid-19 với biến chủng mới nguy hiểm đang có những diễn biến khó lường. Bộ Y tế quốc gia thành viên ASEAN 16 triệu dân này trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 765 ca nhiễm mới, cùng 11 bệnh nhân tử vong.

Tính từ tháng 1/2020 đến nay, Campuchia ghi nhận tổng cộng 75.917 ca mắc Covid-19 (10.049 ca nhập cảnh), có 68.386 bệnh nhân đã hồi phục và 1.350 trường hợp không qua khỏi.

Cũng theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 28/7, cơ quan này và Bộ Quốc phòng đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 7.043.969 dân thường và quân nhân, đạt khoảng 70,44% kế hoạch tiêm chủng cho 10 triệu công dân, từ 18 tuổi trở lên, tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay hoặc quý 1/2022.