Campuchia phát hiện lây nhiễm Covid-19 trở lại trong cộng đồng

NDO -

Ngày 29/6, Bộ Y tế Campuchia ra thông cáo báo chí, xác nhận phát hiện 10 ca lây nhiễm Covid-19, sau hơn 50 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới nào.

Campuchia duy trì quy định đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người có lắp hệ thống điều hòa (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Campuchia duy trì quy định đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người có lắp hệ thống điều hòa (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo cơ quan chức năng, những ca lây nhiễm trên được xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Trong đó, có các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, một số cá nhân chuẩn bị xuất cảnh và người từ nước ngoài trở về Campuchia.

Số liệu của Bộ Y tế Campuchia cho thấy, tính từ đầu dịch đến ngày 29/6, quốc gia này phát hiện tổng cộng 136.272 ca nhiễm Covid-19. Trong đó có 133.206 nghìn bệnh nhân đã hồi phục và 3.056 trường hợp không qua khỏi.

Trong một thông điệp đặc biệt bằng giọng nói, được báo điện tử Fresh News đăng tải vào đêm 28/6, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen  kêu gọi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng chú ý giám sát vụ việc, nhằm tránh không để xảy ra bùng phát dịch nghiêm trọng.

“Qua vụ việc, có thể khẳng định rằng, Covid-19 đã bắt đầu trở lại, dù với số lượng ít và các triệu chứng không nghiêm trọng. Vì vậy, tôi kêu gọi mọi người hãy luôn cảnh giác trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân. Tất cả các nơi phải chuẩn bị kỹ càng mọi biện pháp đề phòng, tránh để dịch lây lan vào cộng đồng, gia đình và cơ quan”, Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Trong cùng thông điệp, Samdech Techo Hun Sen kêu gọi người dân khẩn trương đi tiêm mũi vaccine tăng cường, do Bộ Y tế tổ chức. Theo người đứng đầu Chính phủ, nếu không gấp rút thực hiện việc tiêm phòng Covid-19, đất nước Campuchia chắc sẽ rơi vào tình thế khó khăn.

Về tình hình tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại đất nước Chùa Tháp, theo thống kê của cơ quan y tế, tính đến ngày 28/6, đã có 15.082.677 người từ 3 tuổi trở lên (94,27% dân số) được tiêm vaccine. Trong đó, có 9.459.334 người đã tiêm 3 mũi, 2.889.614 người tiêm 4 mũi và 279.282 người đã tiêm mũi vaccine thứ 5.

Campuchia đã mở cửa lại đất nước từ cuối tháng 11/2021, sau những đợt tiêm vaccine bao phủ diện rộng trên toàn quốc và đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng. Việc đeo khẩu trang tại không gian mở từ vài tháng qua đã không còn là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục được yêu cầu đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người khép kín, có lặp hệ thống điều hòa.