Campuchia phát hiện 52 tù nhân mắc Covid-19 trong trại giam

NDO -

Theo nguồn tin từ Tổng cục Trại giam Campuchia, đã có 52 tù nhân tại trại giam ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh duyên hải Preah Sihanouk được phát hiện mắc Covid-19.

Trung tâm Giáo dục Cải tạo I. (Ảnh: Fresh News)
Trung tâm Giáo dục Cải tạo I. (Ảnh: Fresh News)

Theo người phát ngôn Tổng cục Trại giam, Bộ Nội vụ Campuchia Nuth Savana, ngày 20-5, nhà tù thành phố Phnom Penh đã phát hiện 18 tù nhân dương tính với Covid-19. Trước đó, hồi đầu tháng 5, nhà chức trách tỉnh Preah Sihanouk, phía tây nam Campuchia, cũng xác nhận 34 tù nhân trong trại giam tỉnh này nhiễm dịch.

"Về nguyên nhân dẫn đến việc 18 tù nhân Trại giam Prey Sar, Phnom Penh nhiễm virus SARS-CoV-2, theo điều tra ban đầu cho thấy, có thể xuất phát từ những công nhân chuyên chở vật liệu vào xây dựng công trình trong khuôn viên trại giam. Riêng nguồn phát tán dịch trong nhà tù tỉnh Preah Sihanouk, được nghi ngờ là từ một người Đài Loan (Trung Quốc) bị giam giữ tại đây trong thời gian chờ xuất cảnh", ông Nuth Savana cho biết.

Hiện, những người liên quan trong hai vụ mắc Covid-19 nêu trên đã được bố trí cách ly để theo dõi, điều trị. Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Cải tạo I, thuộc Trại giam Prey Sar cũng kiến nghị Tòa án sơ thẩm Phnom Penh tạm hoãn một thời gian việc áp giải tù nhân tại trại giam này đến các phiên tòa xét xử sơ thẩm, sau khi phát hiện 18 tù nhân mắc Covid-19.

Hơn ba tháng qua, Campuchia vẫn tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng, được coi là “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20-2”. Hiện, thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmau, thủ phủ tỉnh lân cận Kandal đã cơ bản dập được những ổ dịch lớn. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, nhiều nhà máy, xí nghiệp liên tục phát hiện các ca lây nhiễm trong công nhân và người lao động.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Campuchia xác nhận phát hiện 460 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 15 ca nhập cảnh; 824 bệnh nhân phục hồi và một ca tử vong. Đến nay, quốc gia Đông-Nam Á với dân số gần 16 triệu người này phát hiện tổng cộng 24.157 ca mắc Covid-19, 16.524 ca phục hồi và 165 trường hợp tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư