Campuchia mở cửa trở lại trường trung học trên cả nước

NDO -

Sáng 15/9, nhiều trường trung học tại Vương quốc Campuchia đã mở cửa đón giáo viên và học sinh trở lại, sau sáu tháng học theo hình thức trực tuyến vì dịch Covid-19.

Học sinh một trường THPT tại Phnom Penh thực hiện đo thân nhiệt và khử khuẩn theo quy định.
Học sinh một trường THPT tại Phnom Penh thực hiện đo thân nhiệt và khử khuẩn theo quy định.

Tại thủ đô Phnom Penh, địa bàn hiện có số ca lây nhiễm dịch Covid-19 giảm về mức hai con số mỗi ngày, hơn 200 trường trung học công lập và tư thục đáp ứng đủ điều kiện về vệ sinh, an toàn phòng, chống dịch của Bộ Y tế đã được phép mở cửa trở lại.

Để bảo đảm an toàn cho giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường và học sinh, gần 70 trường trung học trên địa bàn Phnom Penh đã làm vệ sinh, tiến hành khử khuẩn lớp học và dụng cụ học tập, bởi trước đó, nhiều trường học đã được Bộ Y tế trưng dụng làm trung tâm xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngày tựu trường, tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh đều thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn và xuất trình thẻ tiêm chủng trước khi vào trường.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Noung Bunheng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Preah Yukunthorcho biết: “Theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Giáo dục cho phép các trường mở lại từ ngày 15/9 vì hiện nay dịch Covid-19 đã giảm. Trước đây, các trường đều tổ chức dạy học trực tuyến, nhưng theo hình thức này thì học sinh tiếp thu không hiệu quả bằng đến trường. Được đến trường, học sinh tiếp thu kiến thức đạt ít nhất cũng từ 80% đến 90%”. 

Campuchia mở cửa trở lại trường trung học trên cả nước -0
 Ông Noung Bunheng, Hiệu trưởng Trường THPT Preah Yukunthor.

Theo vị Hiệu trưởng, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao hướng dẫn các trường bố trí mỗi phòng học không quá 15 học sinh. Trường Preah Yukunthor bước đầu cho khối 9 và khối 12 được học trước, các khối còn lại sẽ đến trường trong những ngày tới.

“Chúng tôi bố trí bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch như: có nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, quy định chỗ ngồi học phải giữ khoảng cách từ 1,5m đến 2m. Cùng với đó, nhà trường kêu gọi phụ huynh học sinh cho con em mình đến trường, đồng thời tự mang theo thức ăn, nước uống để tránh tình trạng các em tụ tập đông người”, ông Noung Bunheng nhấn mạnh.

Ngoài thủ đô Phnom Penh, ngày 15/9, một số tỉnh như Kandal, Preah Sihanouk cũng  mở cửa lại những trường trung học đáp ứng đủ điều kiện về phòng, chống dịch. Trong khi đó, tỉnh Kampong Cham dự kiến mở lại các trường từ cấp trung học cơ sở vào ngày 20/9. Địa phương đang áp dụng biện pháp hành chính, bao gồm cả giới nghiêm vào ban đêm để đối phó với dịch Covid-19 như tỉnh Siem Reap thì chưa ấn định ngày mở cửa trở lại trường học.

Để có thể mở lại trường trung học trên cả nước, từ 1/8 đến nay, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tiến hành tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 1.715.000 thanh, thiếu niên từ 12 đến dưới 18 tuổi, trên cơ sở tự nguyện. Ngày hôm nay, 15/9, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen tiếp tục ra quyết định triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 6-12 tuổi, bắt đầu từ 17/9. Đây được coi là bước chuẩn bị để tiến tới mở cửa trở lại các cấp học trên cả nước.

Theo thống kê, từ đầu tháng 2 đến 14/9, hai bộ Y tế và Quốc phòng Campuchia đã tiêm vaccine Covid-19 cho 11.489.661 người, đạt 71,81% dân số 16 triệu người. Trong đó, có hơn 9.763.000 người tiêm đủ hai mũi và hơn 790.000 người đã tiêm liều vaccine tăng cường.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế nước này phát hiện 653 ca nhiễm mới Covid-19, có thêm 463 bệnh nhân phục hồi cùng 9 trường hợp không qua khỏi. Đến nay, cơ quan này xác nhận tổng cộng 101.443 người nhiễm dịch, trong đó có 95.367 ca điều trị thành công và 2.067 bệnh nhân tử vong.