Campuchia dừng tổ chức lễ hội để phòng dịch Covid-19

NDO -

Ngày 24/9, các địa phương trên cả nước Campuchia đã ngừng tổ chức lễ Kan Ben và Pchum Ben, một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất hằng năm tại nước này, vì những lo ngại về nguy cơ xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19.

Một ngôi chùa tại Phnom Penh thực hiện việc nhận đồ cúng của người dân tại cổng để phòng dịch. (Ảnh: SƠN XINH)
Một ngôi chùa tại Phnom Penh thực hiện việc nhận đồ cúng của người dân tại cổng để phòng dịch. (Ảnh: SƠN XINH)

Trước đó, ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã ký ban hành quyết định ngừng việc tổ chức lễ hội trên, do lo ngại việc tập trung đông người làm lễ tại chùa có nguy cơ dẫn đến lây lan dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Delta trên phạm vi cả nước.

Quyết định trên cũng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố điều phối các đơn vị liên quan, bảo đảm việc đưa thức ăn, đồ uống, lễ vật đến chư tăng tại các điểm chùa thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời, giữ nguyên 3 ngày nghỉ lễ cho công chức nhà nước, công nhân và người lao động theo quy định.

Lễ Kan Ben, Pchum Ben, thường được người Khmer tổ chức từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, năm nay dự kiến kéo dài từ ngày 22/9 đến 6/10. Vào những ngày này, các gia đình mang thức ăn, đồ lễ lên chùa dâng cho các vị chư tăng thể hiện sự tôn trọng, đồng thời cầu phước cho linh hồn của những người thân đã quá cố và mong sự tốt đẹp đến với cá nhân, gia đình trong đời sống hằng ngày.

Việc hoãn tổ chức lễ hội trên được Chính phủ Campuchia đưa ra, sau khi cơ quan y tế phát hiện hàng chục ca lây nhiễm Covid-19 tại 1 số điểm chùa chỉ trong 2 ngày đầu tiên, 22 và 23/9. Cùng với đó, số ca nhiễm biến chủng Delta được xác định lên đến hơn 6.500 trường hợp, tính từ ngày 31/3 đến nay.

Ngày 24/9, số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 được bộ Y tế Campuchia xác nhận đã tăng cao hơn mức trung bình trong những tuần vừa qua, với 822 và 21 ca. Tính từ đầu dịch, Cơ quan này ghi nhận tổng cộng 107.441 trường hợp nhiễm Covid-19 (18.433 ca nhập cảnh), trong đó có 99.628 bệnh nhân đã hồi phục và 2.197 người tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á