Campuchia bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5

NDO -

Ngày 5/6, cử tri cả nước Campuchia đi bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5. Quá trình bỏ phiếu của cử tri tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn thủ đô Phnom Penh đã diễn ra trật tự, với sự hướng dẫn và bảo vệ an ninh chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Một điểm bầu cử tại Phnom Penh mở cửa chuẩn bị đón cử tri, sáng 5/6 (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Một điểm bầu cử tại Phnom Penh mở cửa chuẩn bị đón cử tri, sáng 5/6 (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), 23.602 địa điểm bầu cử trên toàn quốc bắt đầu mở cử từ 7 giờ sáng đến 15 giờ, ngày 5/6, để phục vụ 9.205.681 cử tri (87,94% dân số) có tên trong danh sách bầu cử đến bỏ phiếu bầu chọn các Ủy viên Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5.

Theo thống kê, có 86.092 ứng cử viên (27.813 ứng cử viên nữ) của 17 chính đảng tại Campuchia tham gia tranh cử 11.622 ghế Ủy viên Hội đồng của 1.652 xã, phường. Tại cuộc bầu cử này, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Ánh nến, đảng FUNCINPEC, đảng Khmer Quốc gia đoàn kết, đảng Yêu quốc gia Campuchia, đảng Dân tộc Campuchia, đảng Thanh niên Campuchia...là những tổ chức thu hút được sự quan tâm của nhiều cử tri.

Campuchia bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5 -0
Cử tri bỏ phiếu bầu Ủy viên Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)  

Các báo Campuchia đưa tin, Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen và phu nhân, trong buổi sáng cùng ngày đã đến bỏ phiếu tại một điểm bầu cử thuộc thành phố Ta Khmau, thủ phủ tỉnh Kandal. Các phương tiện truyền thông cũng cho biết tình hình bầu cử trên cả nước diễn ra suôn sẻ.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Nay Var, 65 tuổi, cử tri quận Boeung Keng Kang, Phnom Penh nhận xét, chính quyền chuẩn bị công tác bầu cử rất tốt, việc bỏ phiếu diễn ra trong không khí trật tự. “Khi đi bầu cử, cử tri phải mang theo giấy tờ đầy đủ theo quy định. Tôi nhận thấy đợt bầu cử này, công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bảo đảm trật tự. Chúng tôi đi bầu cử thuận tiện, cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ”, ông Nay Var cho biết.

Campuchia bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 5 -0

Các cử tri kiểm tra tên mình trong danh sách bầu cử. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo các số liệu, cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa 5 tại Campuchia có sự giám sát của khoảng 75.000 giám sát viên trong nước và quốc tế. NEC cho biết, 775 nhà báo trong nước và 39 nhà báo nước ngoài đã đăng ký đưa tin sự kiện. Cơ quan này cũng đã chuẩn bị 50.000 hộp mực, 12 triệu phiếu bầu cùng 140 nghìn nhân viên phục vụ bầu cử.

Ủy viên Hội đồng xã, phường được coi là đại cử tri cho các cuộc bầu cử Hội đồng thủ đô, tỉnh, thành phố, quận, huyện và Thượng nghị viện tại Campuchia. Trong cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường lần thứ 4, diễn ra ngày 4/6/2017, với sự tham gia của 12 chính đảng, CPP giành chiến thắng tại 1.156 xã, phường, trong khi đảng Cứu quốc đối lập (đã bị giải thể vào tháng 11/2017) giành ghế ủy viên tại 489 Hội đồng xã, phường.