Các hãng dược phẩm nghiên cứu vaccine chống biến thể mới

Các hãng dược phẩm BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) đang nghiên cứu phát triển các loại vaccine đặc hiệu chống biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Hãng BioNTech (Đức) bắt đầu cùng với đối tác Pfizer (Mỹ) nghiên cứu bào chế một loại vắc-xin có thể chống biến thể Omicron. Hãng Moderna (Mỹ) cho biết phải mất vài tháng mới có thể bàn giao một loại vaccine chống Omicron.

Malaysia tăng cường xét nghiệm nhằm sớm phát hiện người nhiễm biến thể Omicron. Ảnh REUTERS
Malaysia tăng cường xét nghiệm nhằm sớm phát hiện người nhiễm biến thể Omicron. Ảnh REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đẩy nhanh tốc độ phát triển các loại vaccine phòng ngừa biến thể mới Omicron nếu cần thiết. Nhà trắng đang phối hợp các công ty dược phẩm phát triển những kế hoạch khẩn cấp dành cho các loại vaccine hoặc mũi tiêm tăng cường nếu cần để đối phó biến thể Omicron. Ông Biden cũng thảo luận với lãnh đạo các hãng bán lẻ lớn về nguồn cung hàng hóa trong dịp mua sắm cuối năm ở Mỹ khi xuất hiện biến thể Omicron.

Ngày 30/11, hãng dược phẩm Shionogi của Nhật Bản đang xem xét phát triển vaccine phòng biến thể mới Omicron bằng việc chuẩn bị sản xuất các hoạt chất sẽ được dùng làm cơ sở để phát triển vaccine. Shionogi đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vaccine phòng Covid-19, đặt mục tiêu đưa vào sử dụng từ tháng 3/2022.

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo, vaccine Sputnik V hoạt động hiệu quả trước biến thể Omicron và hiện đơn vị này đang phát triển một phiên bản vaccine Sputnik khác để tiêm liều tăng cường. Phiên bản mới của vaccine Sputnik ngừa biến thể Omicron có thể được sản xuất quy mô lớn trong 45 ngày tới.

Bộ Y tế Malaysia kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine tăng cường và cấm công dân tới bảy nước châu Phi, gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe. Malaysia cũng cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã tới bảy nước nêu trên trong 14 ngày qua. Bộ Y tế Singapore cho biết, hai hành khách từ thành phố Johannesburg (Nam Phi) có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron khi đến Sydney (Australia) đã quá cảnh ở sân bay Changi của Singapore.

Tại châu Âu, Tây Ban Nha phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron là nam giới vừa trở về từ Nam Phi quá cảnh Amsterdam (Hà Lan). Tây Ban Nha thắt chặt kiểm tra dịch tễ đối với người nhập cảnh từ Anh, nước đã ghi nhận 11 ca nhiễm biến thể Omicron và được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Ngày 30/11, Pháp cũng ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trên đảo Reunion.