Các bên đối địch tại Yemen không đạt thỏa thuận dỡ bỏ phong tỏa thành phố Taiz

NDO -

Kết quả cuộc đối thoại tại Amman gần như dập tắt hy vọng rằng việc phong tỏa thành phố Taiz sẽ được dỡ bỏ, vì đây là một phần của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng do Liên hợp quốc bảo trợ.

Các lực lượng Yemen trong chiến dịch truy quét phiến quân Houthi tại tỉnh Taiz. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các lực lượng Yemen trong chiến dịch truy quét phiến quân Houthi tại tỉnh Taiz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc cho biết, các phe phái đối địch tại Yemen ngày 28/5 đã không đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ phong tỏa đối với Taiz, thành phố lớn thứ ba của Yemen sau cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày tại thủ đô Amman của Jordan.

Kết quả đàm phán này gần như dập tắt hy vọng về việc dỡ bỏ phong tỏa thành phố trên, vì đây là một phần của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng do Liên hợp quốc bảo trợ, dự kiến kết thúc vào ngày 1/6 tới.

Theo đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen, ông Hans Grundberg, 1 đề xuất đã được đưa ra về việc mở lại theo từng giai đoạn các tuyến đường ở Taiz và một số nơi khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo và hoạt động đi lại của người Yemen.

Trong 1 tuyên bố, ông Grundberg đã kêu gọi chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen và nhóm phiến quân Houthi chấm dứt những tranh cãi nội bộ để đạt các kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán tiếp theo.

Cuộc nội chiến tại Yemen nổ ra từ năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và buộc chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Vào đầu năm 2015, Liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm khôi phục quyền lực của Chính phủ Yemen.

Cuộc nội chiến trên đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới với hơn 150 nghìn người thiệt mạng, trong đó có hơn 14.500 dân thường.